การสนทนาเกี่ยวกับสภาพอากาศ และฤดูกาล เป็นการฝึกภาษาที่ใช้ในชีวิตประจำวันและทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้วัฒนธรรมของเจ้าของภาษาและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
ตัวชี้วัด
ต 1.1 ป.5/2 อ่านออกเสียงประโยค ข้อความและบทกลอนสั้นๆ ถูกต้องตาม หลักการอ่าน
ต 1.1 ป.5/3 ระบุ/วาดภาพสัญลักษณ์หรือเครื่องหมายตรงตามความหมายของประโยค และข้อความสั้น ๆ ที่ฟังหรืออ่าน
ต 1.2 ป.5/5 พูด/เขียนแสดงความรู้สึกของตนเองเกี่ยวกับเรื่องต่าง ๆ ใกล้ตัวและกิจกรรมต่าง ๆ พร้อมทั้งให้เหตุผลสั้น ๆ ประกอบ
ต 2.1 ป.5/1 ใช้ถ้อยคำ น้ำเสียง และกิริยาท่าทางอย่างสุภาพ ตามมารยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
1) บอกความหมายคำศัพท์เกี่ยวกับสภาพอากาศและฤดูกาลต่าง ๆ ได้
2) บอกลักษณะของสภาพอากาศในแต่ละฤดูกาลได้
ทักษะ/กระบวนการ (P)
1) พูดถาม-ตอบ เกี่ยวกับฤดูกาลที่ชอบพร้อมให้เหตุผลประกอบได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) เพลิดเพลินกับการเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้
1. ใบงานที่ 1 เรื่อง Seasons in Thailand
2. ใบงานที่ 2 เรื่อง Let’s Survey
3. การบอกความหมายคำศัพท์เกี่ยวกับสภาพอากาศและฤดูกาลต่าง
4. การบอกลักษณะของสภาพอากาศในแต่ละฤดูกาล
5. การพูดถาม-ตอบ เกี่ยวกับฤดูกาลที่ชอบพร้อมให้เหตุผลประกอบ