สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การแต่งประโยค คือ การนำคำ หลาย ๆ คำมาเรียงต่อกันเป็น กลุ่มคำ มีลักษณะเป็นวลีและ ประโยคอย่างถูกต้องตามหลักไวยกรณ์ ควรแต่งประโยคให้มีใจความที่ สมบูรณ์ เพื่อใช้ในสื่อสารได้ถูกต้อง ตามวัตถุประสงค์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัด ป. 2/3 เรียบเรียงคำเป็นประโยคได้ตรงตามเจตนาของการสื่อสาร
2. จุดประสงค์
2.1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกส่วนประกอบของประโยคได้
2.2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- จำแนกส่วนประกอบของประโยคได้
2.3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นความสำคัญของการแต่งประโยคเพื่อการสื่อสาร

การวัดผลและประเมินผล

ใบงานที่ 9 เรื่องคำที่ไม่ประวิสรรชนีย์

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๑๔ ชื่อหน่วย เรียนรู้คำ นำไปใช้
ชั่วโมง เรียนรู้คำ นำไปใช้
เรื่อง พินิจประโยค (2) 24 ธ.ค. 67 (มีใบงาน)