สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 เสียงควบกล้ำในภาษาไทย คือ เสียงพยัญชนะต้นสองเสียงประสมกับสระเสียงเดียวกันโดยมี  ก ข ค ป พ ผ เป็นพยัญชนะเสียงที่หนึ่ง และ ล เป็นพยัญชนะเสียงที่สองโดยไม่มีสระคั่น ควรเขียนและอ่านออกเสียงให้ถูกต้อง เพื่อนำไปใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวันได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1. ตัวชี้วัด
1. ตัวชี้วัด ป. 2/2 เขียนสะกดคำและบอกความหมายของคำ
2. จุดประสงค์
2.1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- เขียนเรื่องจากคำควบกล้ำที่มี ล เป็นพยัญชนะควบได้
2.2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) อ่านและเขียนคำควบแท้ที่มี ล เป็นพยัญชนะควบได้
2) สร้างชั้นงานจากคำควบแท้ที่มี ล เป็นพยัญชนะควบได้
2.3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นความสำคัญของการอ่านและเขียนคำได้ถูกต้อง

การวัดผลและประเมินผล

ใบงานที่ 9 เรื่อง สร้างสรรค์คำควบแท้ ล

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๑๑ ชื่อหน่วย อ่าน เขียน เรียนรู้หลักภาษา
ชั่วโมง อ่าน เขียน เรียนรู้หลักภาษา
เรื่อง สร้างสรรค์ คำควบแท้ (ล) 8 พ.ย. 67 (มีใบงาน)