สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1. แผนภูมิรูปภาพเป็นการแสดงข้อมูลต่าง ๆ ด้วยรูปภาพ โดยจำนวนที่แท้จริงขึ้นอยู่กับข้อกำหนดในแผนภูมิรูปภาพ ซึ่งอาจกำหนดให้ รูป 1 รูป แทนจำนวน 1 หน่วย 2 หน่วย 5 หน่วย หรือ 10 หน่วย
2. การอ่านแผนภูมิรูปภาพจะใช้ข้อกำหนดในการบอกจำนวนที่แท้จริงของสิ่งต่าง ๆ และนำข้อมูลจากแผนภูมิรูปภาพไปใช้ในการหาคำตอบ
3. การแก้ปัญหาจากแผนภูมิรูปภาพ ทำได้โดยอ่านทำความเข้าใจปัญหา พิจารณาข้อมูลที่กำหนดให้จากข้อมูลในแผนภูมิรูปภาพและข้อมูลอื่น ๆ วางแผนวิธีคิด และหาคำตอบ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ตัวชี้วัด ค 2.1 ป.2/6 วัดและเปรียบเทียบปริมาตรและความจุเป็นลิตร
2. จุดประสงค์
2.1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
เพื่อให้นักเรียนสามารถอ่านและใช้ข้อมูลจากแผนภูมิรูปภาพในการแก้ปัญหา เมื่อกำหนดรูป 1 รูป แทน 2 หน่วย 5 หน่วย หรือ 10 หน่วย
2.2 ด้านทักษะกระบวนการ (P) เพื่อให้นักเรียนสามารถ
1. แก้ปัญหา
2. ให้เหตุผล
3. สื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
2.3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
เพื่อให้นักเรียนเห็นคุณค่าของคณิตสาสตร์ว่าสามารถนำไปใช้ได้จริง

การวัดผลและประเมินผล

1. การประเมินจากแบบฝึกหัด

2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน

3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 7 แผนภูมิรูปภาพ
ชั่วโมง แผนภูมิรูปภาพ
เรื่อง “ของขวัญวันเด็ก” 13 มี.ค. 68 (มีใบกิจกรรม)