สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1. การบอกปริมาตรของของเหลวอาจสังเกตจากระดับของของเหลวในภาชนะ แล้วบอกปริมาตรเป็นเต็ม ภาชนะ เกือบเต็มภาชนะ ครึ่งภาชนะ มากกว่าครึ่งภาชนะ หรือน้อยกว่าครึ่งภาชนะ
2. การเปรียบเทียบปริมาตรของของเหลวในภาชนะที่มีรูปร่างเหมือนกันและขนาดเท่ากัน ให้พิจารณาจากระดับของของเหลวในภาชนะทั้งสอง
- ถ้าระดับของของเหลวในภาชนะใดสูงกว่า ของเหลวในภาชนะนั้นจะมปริมาตรมากกว่า ของเหลวอีก ภาชนะจะมีปริมาตรน้อยกว่า
- ถ้าระดับของของเหลวของภาชนะทั้งสองเท่ากัน ของเหลวในภาชนะทั้งสองจะมีปริมาตรเท่ากัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ตัวชี้วัด ค 2.1 ป.2/6 วัดและเปรียบเทียบปริมาตรและความจุเป็นลิตร
2. จุดประสงค์
2.1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
เพื่อให้นักเรียนสามารถวัดและบอกปริมาตรของของเหลวโดยตรงที่ไม่ใช่การตวง
2.2 ด้านทักษะกระบวนการ (P) เพื่อให้นักเรียนสามารถ
1. ให้เหตุผล
2. สื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
3. เชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ในคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ
2.3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
เพื่อให้นักเรียนใฝ่เรียนรู้และกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้

การวัดผลและประเมินผล

1. การประเมินจากแบบฝึกหัด

2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน

3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 6 การวัด
ชั่วโมง การวัด
เรื่อง แก้วใบนี้ปริมาตรเท่าไร 11 ก.พ. 68 (มีแบบฝึกหัด)