1. การเปรียบเทียบความยาวหรือความสูงของสิ่งต่าง ๆ ที่มีหน่วยเป็นเมตรและเซนติเมตรเหมือนกัน
- สิ่งที่มีความยาวหรือความสูงเป็นเมตรมากกว่าจะยาวกว่าหรือสูงกว่า
- ถ้าความยาวหรือความสูงเป็นเมตรเท่ากัน สิ่งที่มีความยาวหรือความสูงเป็นเซนติเมตรมากกว่าจะยาวกว่า
หรือสูงกว่า
2. การเปรียบเทียบความยาวหรือความสูงของสิ่งต่าง ๆ 2 สิ่ง ที่มีหน่วยแตกต่างกัน อาจทำได้โดยเปลี่ยนหน่วยความยาวหรือความสูงให้เป็นหน่วยเดียวกันก่อน โดยใช้ความสัมพันธ์ 1 เมตร เท่ากับ 100 เซนติเมตร
1. ตัวชี้วัด ค 2.1 ป.2/2 วัดและเปรียบเทียบความยาวเปนเมตรและเซนติเมตร
2. จุดประสงค์
2.1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
เพื่อให้นักเรียนสามารถเปรียบเทียบความยาวหรือความสูงโดยใช้ความสัมพันธ์ระหว่างเมตรและเซนติเมตร
2.2 ด้านทักษะกระบวนการ (P) เพื่อให้นักเรียนสามารถ
1. สื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
2. เชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ในคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ
2.3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
เพื่อให้นักเรียนเห็นคุณค่าของคณิตสาสตร์ว่าสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้
1. การประเมินจากแบบฝึกหัด
2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน
3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์