สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การวัดความยาวหรือความสูงของสิ่งต่าง ๆ เป็นเซนติเมตร วางเครื่องวัดทาบไปตามสิ่งที่ต้องการวัด ให้ตัวเลข 0 อยู่ที่ปลายด้านหนึ่งของสิ่งที่วัด แล้วอ่านตัวเลขที่ตรงกับปลายอีกด้านหนึ่งของสิ่งที่วัดในกรณีที่เครื่องวัดไม่เริ่มจาก ตัวเลข 0 ให้วางเครื่องวัดทาบกับสิ่งที่ต้องการวัด ให้ปลายข้างหนึ่งของสิ่งที่วัดอยู่ตรงกับขีดที่มีตัวเลขกำกับ แล้ว นับช่องไปทีละช่องจนสุดปลายอีกข้างหนึ่งของสิ่งที่วัด หรือสังเกตตัวเลขที่ตรงกับปลายของสิ่งที่วัดทั้งสองด้าน แล้วนำจำนวนทั้งสองมาลบกัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ตัวชี้วัด ค 2.1 ป.2/2 วัดและเปรียบเทียบความยาวเปนเมตรและเซนติเมตร
2. จุดประสงค์
2.1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
เพื่อให้นักเรียนสามารถวัดความยาวหรือความสูงเป็นเซนติเมตร
2.2 ด้านทักษะกระบวนการ (P) เพื่อให้นักเรียนสามารถ
1. สื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
2. เชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ในคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ
2.3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
เพื่อให้นักเรียนเห็นคุณค่าของคณิตสาสตร์ว่าสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้

การวัดผลและประเมินผล

1. การประเมินจากแบบฝึกหัด

2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน

3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 6 การวัด
ชั่วโมง การวัด
เรื่อง การแก้ปัญหาการวัด 17 ม.ค. 68 (มีแบบฝึกหัด)