1. ไม้บรรทัด เป็นเครื่องวัดที่มีหน่วยมาตรฐาน บนไม้บรรทัดแบ่งเป็นช่องที่มีระยะห่างเท่า ๆ กัน โดย 1 ช่องมีความยาว 1 เซนติเมตรจึงมีหน่วยวัดความยาวเป็นเซนติเมตร และใช้อักษรย่อว่า ซม.
2. การวัดความยาวในแนวตั้งเป็นการวัดความสูง
3. การวัดความยาวหรือความสูงเป็นเซนติเมตร ควรวางไม้บรรทัดทาบไปตามสิ่งที่วัด ให้ตัวเลข 0 อยู่ที่ปลายด้านใดด้านหนึ่งของสิ่งที่วัด แล้วอ่านตัวเลขที่ตรงกับปลายอีกด้านหนึ่งของสิ่งที่วัด
4. ความยาวหรือความสูงของสิ่งต่าง ๆ ที่วัดได้ อาจจะไม่เต็มหน่วยเซนติเมตร สามารถบอกความยาวหรือความสูงเป็นเซนติเมตรได้โดยประมาณ
ตัวชี้วัด/จุดประสงค์
1. ตัวชี้วัด ค 2.1 ป.2/2 วัดและเปรียบเทียบความยาวเปนเมตรและเซนติเมตร
2. จุดประสงค์
2.1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
เพื่อให้นักเรียนสามารถวัดและบอกความยาว หรือความสูงเป็นเซนติเมตร โดยใช้ไม้บรรทัด
2.2 ด้านทักษะกระบวนการ (P) เพื่อให้นักเรียนสามารถ
1. สื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
2. เชื่อมโยง
2.3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
เพื่อให้นักเรียนใฝ่เรียนรู้และกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้
1. การประเมินจากแบบฝึกหัด
2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน
3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์