เรื่องราวหรือสถานการณ์ที่แสดงให้เห็นถึงการบวก การลบระคน สามารถเขียนแสดงได้ด้วยประโยคสัญลักษณ์ โดยใช้วงเล็บเพื่อระบุว่าต้องหาผลบวกหรือผลลบคู่ใดก่อน
1. ตัวชี้วัด ค 1.1 ป.2/8 แสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหา 2 ขั้นตอนของจำนวนนับไม่เกิน 1,000 และ 0
2. จุดประสงค์
2.1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
เพื่อให้นักเรียนสามารถหาผลลัพธ์ของสถานการณ์การบวก ลบระคน
2.2 ด้านทักษะกระบวนการ (P) เพื่อให้นักเรียนสามารถแก้ปัญหาให้เหตุผล สื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
2.3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
เพื่อให้นักเรียนใฝ่เรียนรู้และกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้
1. การประเมินจากแบบฝึกหัด
2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน
3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์