สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การหาตัวหารจากประโยคสัญลักษณ์การหาร อาจทำได้โดยหาว่าจำนวนใดคูณกับผลหารได้ตัวตั้ง โดยจำนวน ที่หาได้นั้นจะเป็นตัวหารหรือนำตัวตั้งหารด้วยผลหาร ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นตัวหาร เนื่องจากจำนวนสองจำนวนคูณกัน ผลคูณที่ได้จะหารด้วยจำนวนใดจำนวนหนึ่งในสองจำนวนนั้น ผลหารคือจำนวนอีกจำนวนหนึ่ง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ตัวชี้วัด ค 1.1 ป.2/6 หาคาของตัวไมทราบคาในประโยคสัญลักษณ แสดงการหารที่ตัวตั้งไมเกิน 2 หลัก ตัวหาร 1 หลัก โดยที่ผลหารมี 1 หลักทั้งหารลงตัวและหารไมลงตัว
2. จุดประสงค์
2.1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
เพื่อให้นักเรียนสามารถหาค่าของตัวไม่ทราบค่าในประโยคสัญลักษณ์การหารได้
2.2 ด้านทักษะกระบวนการ (P) เพื่อให้นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ได้
2.3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
เพื่อให้นักเรียนใฝ่เรียนรู้และกระตือรือร้นในการแสวงหาความรู้

การวัดผลและประเมินผล

1. การประเมินจากแบบฝึกหัด

2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน

3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 2 การดำเนินการของจำนวน
ชั่วโมง การดำเนินการของจำนวน
เรื่อง จำนวนอะไรหายไปนะ 16 ธ.ค. 67 (มีแบบฝึกหัด)