สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

เมื่อสังเกตวัสดุแต่ละชนิด แล้วลงความเห็นจากการสังเกตพบว่าวัสดุแต่ละชนิดมีลักษณะ และสมบัติต่าง ๆ เช่น มีรูพรุน ไม่มีรูพรุน ผิวเรียบ ผิวขรุขระ บิดงอได้ ขุ่น ใส ทึบ ที่แตกต่างกัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ตัวชี้วัด ว 3.2 ป. 2/1 ระบุส่วนประกอบของดิน และจำแนกชนิดของดิน โดยใช้ลักษณะเนื้อดินและการจับตัว
2. จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกลักษณะของวัสดุ และสมบัติของวัสดุชนิดต่าง ๆ
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- สังเกตลักษณะ และสมบัติของวัสดุชนิดต่าง ๆ
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- ความซื่อสัตย์

การวัดผลและประเมินผล

1 บอกลักษณะของวัสดุ และสมบัติของวัสดุชนิดต่าง ๆ
2 สังเกตพฤติกรรมการใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
3 สังเกตพฤตกรรมด้านความซื่อสัตย์

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 4 ชื่อหน่วย วัตถุและสมบัติของวัสดุ
ชั่วโมง วัตถุและสมบัติของวัสดุ
เรื่อง วัสดุใดดูดซับน้ำได้บ้าง (1) 8 ม.ค. 68 (มีใบงาน)