สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ดินในแต่ละบริเวณอาจมีสมบัติการอุ้มน้ำเหมือนหรือแตกต่างกันการอุ้มน้ำ โดยสังเกตจากระดับความสูงของน้ำในภาชนะก่อนรินลงดินมีมากกว่าระดับความสูงของน้ำที่เหลือหลังจากไหลผ่านออกมาจากดิน โดยดินที่มีการอุ้มน้ำได้มากน้ำไหลผ่านออกมาจากดินได้น้อย ดินที่มีการอุ้มน้ำได้ปานกลางน้ำจะไหลผ่านออกมาจากดินได้ปานกลาง ส่วนดินที่มีการอุ้มน้ำได้น้อยน้ำไหลผ่านออกมาจากดินได้มาก

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ตัวชี้วัด ว 3.2 ป. 2/1 ระบุส่วนประกอบของดิน และจำแนกชนิดของดิน โดยใช้ลักษณะเนื้อดินและการจับตัว
2. จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- เปรียบเทียบสมบัติการอุ้มน้ำของดินในบริเวณต่าง ๆ
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- ตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปเกี่ยวกับสมบัติการอุ้มน้ำของดินในบริเวณต่าง ๆ
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

การวัดผลและประเมินผล

1 เปรียบเทียบสมบัติการอุ้มน้ำของดินในบริเวณต่าง ๆ
2 สังเกตพฤติกรรมการใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
3 สังเกตพฤตกรรมด้านการมีวินัยและใฝ่เรียนรู้

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 3 ชื่อหน่วย ดิน
ชั่วโมง ดิน
เรื่อง ดินอุ้มน้ำแตกต่างกันหรือไม่ (2) 2 ธ.ค. 67 (มีใบงาน)