สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ดินแต่ละบริเวณสามารถนำมาตรวจสอบสมบัติการอุ้มน้ำของดินได้ โดยการเทน้ำลงในชุดตรวจสอบ
การอุ้มน้ำของดิน แล้วสังเกตระดับความสูงของน้ำในภาชนะก่อนรินกับระดับความสูงของน้ำที่เหลือหลังจาก
ไหลผ่านดินออกมาในแก้ว พบว่า ดินแต่ละบริเวณเมื่อนำมาตรวจสอบสมบัติการอุ้มน้ำของดิน จะมีระดับความ
สูงของน้ำในภาชนะก่อนรินมีมากกว่าระดับความสูงของน้ำที่เหลือหลังจากไหลผ่านดินออกมาในแก้ว

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ตัวชี้วัด ว 3.2 ป. 2/1 ระบุส่วนประกอบของดิน และจำแนกชนิดของดิน โดยใช้ลักษณะเนื้อดินและการจับตัว
2. จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกข้อมูลที่ได้เกี่ยวกับการอุ้มน้ำของดิน
- บอกวิธีการตรวจสอบสมบัติการอุ้มน้ำของดินและข้อมูลเกี่ยวกับการอุ้มน้ำของดิน
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- สังเกตระดับความสูงของน้ำในภาชนะก่อนรินและหลังรินน้ำลงในดินที่อยู่ในอุปกรณ์การตรวจสอบการอุ้มน้ำของดิน
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

การวัดผลและประเมินผล

1 บอกข้อมูลที่ได้เกี่ยวกับการอุ้มน้ำของดิน และบอกวิธีการตรวจสอบสมบัติการอุ้มน้ำของดินและข้อมูลเกี่ยวกับการอุ้มน้ำของดิน
2 สังเกตพฤติกรรมการใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
3 สังเกตพฤตกรรมด้านการมีวินัยและใฝ่เรียนรู้

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 3 ชื่อหน่วย ดิน
ชั่วโมง ดิน
เรื่อง ดินอุ้มน้ำแตกต่างกันหรือไม่ (1) 27 พ.ย. 67 (มีใบงาน)