สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ดินเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ดินแต่ละบริเวณ เช่น หน้าบ้าน ในสวนหลังบ้าน แปลงผักในโรงเรียน จะมีส่วนประกอบเหมือนกัน ได้แก่ ซากพืช ซากสัตว์ เศษหิน อากาศ และน้ำ แต่ลักษณะของดินที่สังเกตได้อาจแตกต่างกันตามลักษณะของหินที่ผุพังสลายกลายเป็นดิน และมีแต่ละส่วนประกอบที่ไม่เท่ากันส่วนสิ่งอื่น ๆ ที่พบในดิน เช่น เศษพลาสติก ไม่ใช่ส่วนประกอบของดิน แต่เป็นสิ่งที่มาอยู่ในดิน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ตัวชี้วัด ว 3.2 ป. 2/1 ระบุส่วนประกอบของดิน และจำแนกชนิดของดิน โดยใช้ลักษณะเนื้อดินและการจับตัว
2. จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกส่วนประกอบของดิน
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- ตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปเกี่ยวกับส่วนประกอบของดิน
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

การวัดผลและประเมินผล

1 บอกส่วนประกอบของดิน
2 สังเกตพฤติกรรมการใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
3 สังเกตพฤตกรรมด้านการมีวินัยและใฝ่เรียนรู้

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 3 ชื่อหน่วย ดิน
ชั่วโมง ดิน
เรื่อง ดินมีส่วนประกอบอะไรบ้าง (3) 11 พ.ย. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)