Mute
Current Time 0:00
/
Duration Time 0:00
Loaded: 0%
Progress: 0%
Stream TypeLIVE
Remaining Time -0:00
 

สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

หนังสือที่ดีควรมีเนื้อหาหรือแนวคิดที่ถูกต้องเป็นที่ยอมรับว่าเชื่อถือได้ และใช้ถ้อยคำภาษาถูกต้อง ผู้อ่านต้องรู้จักการเลือกอ่านหนังสือเพื่อให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่าแก่การอ่านของตนเองมากที่สุด   การอ่านเป็นกิจกรรมพัฒนาให้เรามีความฉลาดรอบรู้ ทำให้เกิดความคิด เกิดสติปัญญา และสร้างความเพลิดเพลินบันเทิงใจ นำความรู้จากการอ่านไปใช้ในการดำรงชีวิตอย่างมีความสุข

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

  - บอกลักษณะของหนังสือที่ดีมีประโยชน์ได้ถูกต้อง

2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

    1) เลือกหนังสือที่ดีมีประโยชน์ได้ตามความสนใจ

   2) พูดอธิบายหลักการเลือกหนังสือที่ดีมีประโยชน์ได้อย่างมีเหตุผล

3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

   1) มีนิสัยรักการอ่านและการเขียน

   2) เห็นความสำคัญและประโยชน์ของการอ่านหนังสือ

การวัดผลและประเมินผล

 

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกลักษณะของหนังสือที่ดีมีประโยชน์ได้ถูกต้อง

 

- การถามตอบ

 

- แบบประเมินการถามตอบ

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ 80 ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1) เลือกหนังสือที่ดีมีประโยชน์ได้ตามความสนใจ

2) พูดอธิบายหลักการเลือกหนังสือที่ดีมีประโยชน์ได้อย่างมีเหตุผล

 

 

- การเลือกหนังสือที่มีประโยชน์

 

 

- แบบประเมินการเลือกหนังสือที่มีประโยชน์

 

 

ผ่านเกณฑ์

การประเมิน

ร้อยละ 60 ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

1) มีนิสัยรักการอ่านและการเขียน

2) เห็นความสำคัญและประโยชน์ของการอ่านหนังสือ

       

 

- การสังเกตพฤติกรรม

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการสื่อสาร พูด หรือเล่าเรื่องสั้น ๆ เพื่อถ่ายทอดความคิดจากประสบการณ์ของตนเองเพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจ (1.1)

 

 

 

- การพูดอธิบายหลักการเลือกหนังสือที่ดีมีประโยชน์

 

 

 

 

 

- แบบประเมินสมรรถนะด้าน

การสื่อสารโดยการสังเกตการพูดอธิบายหลักการเลือกหนังสือที่ดีมีประโยชน์

 

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ดี”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- การสังเกตพฤติกรรม

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๒๐ ชื่อหน่วย สนุกอ่านคำคล้องจอง สนุกอ่านเรื่องสนใจ
ชั่วโมง สนุกอ่านคำคล้องจอง สนุกอ่านเรื่องสนใจ
เรื่อง สนุกอ่านเรื่องสนใจ (๑) 12 มี.ค. 68 (มีใบความรู้)