This is a modal window.
คำคล้องจอง คือ คำที่มีสระเหมือนกัน ไม่มีตัวสะกด และคำที่มีเสียงตัวสะกดเหมือนกัน และคำคล้องจองเป็นลักษณะของภาษาที่ทำให้ภาษาไทยมีความไพเราะ
1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกความหมายของคำคล้องจองได้ถูกต้อง
2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) อ่านคำคล้องจอง 1 พยางค์ได้ถูกต้อง
2) เขียนจับคู่คำที่คล้องจอง 1 พยางค์ได้ถูกต้อง
3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการอ่าน
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกความหมายของคำคล้องจองได้ถูกต้อง |
- การถามตอบ |
- แบบประเมินการถามตอบ |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ 80 ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) 1) อ่านคำคล้องจอง 1 พยางค์ได้ถูกต้อง 2) เขียนจับคู่คำที่คล้องจอง 1 พยางค์ได้ถูกต้อง
|
- การอ่านคำคล้องจอง
|
- แบบประเมินการอ่านคำคล้องจอง |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) - มีมารยาทในการอ่าน
|
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน 1. ความสามารถในการสื่อสาร พูด อ่านและเขียนคำคล้องจองสั้น ๆ เพื่อถ่ายทอดความคิดจากประสบการณ์ของตนเองเพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจ (1.1) 2. ความสามารถในการคิดเปรียบเทียบจำแนก และจับคู่คำที่คล้องจองกัน |
- การพูดคำคล้องจองสั้น ๆ จากคำที่กำหนดให้
- การปรียบเทียบความแตกต่างของจำนวนพยางค์ของคำคล้องจอง |
- แบบประเมินสมรรถนะด้าน การสื่อสารโดยการสังเกตการพูดคำคล้องจอง - แบบประเมินสมรรถนะด้าน การคิดโดยการเปรียบเทียบความแตกต่างของพยางค์ |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ดี” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1. ใฝ่เรียนรู้ 2. มุ่งมั่นในการทำงาน |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |