This is a modal window.
การอ่านบทร้อยกรอง บทร้องประกอบการละเล่นไทย เป็นการใช้คำคล้องจองที่สนุกสนานในการละเล่นการร้องบทร้องเล่นช่วยฝึกความจำ ทำให้การเล่นสนุกสนาน และความรู้ต่าง ๆ ที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกลักษณะของคำและความหมาย จากบทร้องประกอบการละเล่นไทยม้าก้านกล้วยได้ถูกต้อง
2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) อ่านคำจากการละเล่นไทยม้าก้านกล้วยได้ถูกต้อง
2) เขียนคำจากการละเล่นไทยม้าก้านกล้วยได้ถูกต้อง
3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) มีมารยาทในการอ่าน
2) รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกลักษณะของคำและความหมาย จากการละเล่นไทยม้าก้านกล้วยได้ |
1. ประเมินใบงานที่ 7 เรื่อง เขียนคำจากการละเล่นม้าก้านกล้วย 2. พิจารณาการตอบคำถาม |
1. ใบงานที่ 7 เรื่อง เขียนคำจากการละเล่นม้าก้านกล้วย 2. คำถาม
|
- ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ดี” ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) 1. อ่านบทร้องประกอบการละเล่นไทยมอญซ่อนผ้า 2. เขียนคำจากบทร้องประกอบการละเล่นไทยมอญซ่อนผ้า |
- ประเมินใบงานที่ 7 เรื่อง เขียนคำจากการละเล่นม้าก้านกล้วย |
- ใบงานที่ 7 เรื่อง เขียนคำจากการละเล่นม้าก้านกล้วย |
- ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ดี” ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) 1. มีมารยาทในการอ่าน |
- สังเกตพฤติกรรม การเรียน |
- แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียน |
- ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ดี” ขึ้นไป |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน 1. การฝึกอ่าน และฝึกเขียนคำจากบทร้อยกรอง บทร้องประกอบการละเล่นไทย (1.1) 2. รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง และปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย (4.3) |
1. การประเมินความสามารถ ในการสื่อสาร 2. การประเมินความสามารถ ในการใช้ทักษะชีวิต
|
1. การประเมินความสามารถ ในการสื่อสาร 2. การประเมินความสามารถ ในการใช้ทักษะชีวิต
|
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1) ใฝ่เรียนรู้ 2) รักความเป็นไทย |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
- ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ดี” ขึ้นไป |