Mute
Current Time 0:00
/
Duration Time 0:00
Loaded: 0%
Progress: 0%
Stream TypeLIVE
Remaining Time -0:00
 

สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การอ่านบทร้อยกรอง บทร้องประกอบการละเล่นไทย เป็นการใช้คำคล้องจองที่สนุกสนานในการละเล่นการร้องบทร้องเล่นช่วยฝึกความจำ ทำให้การเล่นสนุกสนาน และความรู้ต่าง ๆ ที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   - บอกลักษณะของคำและความหมาย จากบทร้องประกอบการละเล่นไทยมอญซ่อนผ้าได้ถูกต้อง

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

  1) อ่านบทร้องประกอบการละเล่นไทยมอญซ่อนผ้าได้ถูกต้อง

  2) เขียนคำจากบทร้องประกอบการละเล่นไทยมอญซ่อนผ้าได้ถูกต้อง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

   1) มีมารยาทในการอ่าน

   2) รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง

การวัดผลและประเมินผล

 

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   - บอกลักษณะของคำและความหมาย จากบทร้องประกอบการละเล่นไทยมอญซ่อนผ้าได้  

 

1. ประเมินใบงานที่ 5 เรื่อง เขียนคำจากบทร้องมอญซ่อนผ้า

2. พิจารณาการตอบคำถาม

 

 

1. ใบงานที่ 5 เรื่อง เขียนคำจากบทร้องมอญซ่อนผ้า

2. คำถาม

 

 

- ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ดี” ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

1. อ่านบทร้องประกอบการละเล่นไทยมอญซ่อนผ้า

2. เขียนคำจากบทร้องประกอบการละเล่นไทยมอญซ่อนผ้า

 

- ประเมินใบงานที่ 5 เรื่อง เขียนคำจากบทร้องมอญซ่อนผ้า

 

 

- ใบงานที่ 5 เรื่อง เขียนคำจากบทร้อง

มอญซ่อนผ้า

 

- ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ดี” ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

1. มีมารยาทในการอ่าน
2. รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง

 

- สังเกตพฤติกรรม

การเรียน

 

- แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียน

 

- ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ดี” ขึ้นไป

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

1. การฝึกอ่าน และฝึกเขียนคำจากบทร้อยกรอง บทร้องประกอบการละเล่นไทย (1.1)

2.  รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง และปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย (4.3)

 

1. การประเมินความสามารถ

ในการสื่อสาร

2. การประเมินความสามารถ

ในการใช้ทักษะชีวิต

 

 

 

1. การประเมินความสามารถ

ในการสื่อสาร

2. การประเมินความสามารถ

ในการใช้ทักษะชีวิต

 

 

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

   1) ใฝ่เรียนรู้

   2) รักความเป็นไทย

 

- การสังเกตพฤติกรรม

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๑๗ ชื่อหน่วย ร้องเล่นแบบไทย ๆ
ชั่วโมง ร้องเล่นแบบไทย ๆ
เรื่อง มอญซ่อนผ้า (๑) 6 ก.พ. 68 (มีใบงานและใบความรู้)