สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

มาตรา ก กา และ มาตราตัวสะกด เป็นพื้นฐานสำคัญในการเรียนรู้ภาษาไทย การฝึกอ่านและเขียนคำ    ในมาตรา ก กา และ มาตราตัวสะกด จะช่วยให้เรานำคำไปใช้ได้ถูกต้องกับความหมาย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

      - บอกลักษณะของคำที่อยู่ในมาตรา ก กา และมาตราตัวสะกด มาตรา กง กม เกย และ เกอว

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

      1) อ่านสะกดคำมาตรา ก กา และมาตราตัวสะกด มาตรา กง กม เกย และ เกอว

      2) เขียนคำในมาตรา ก กา และมาตราตัวสะกด มาตรา กง กม เกย และ เกอว

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

       1) มีมารยาทในการอ่าน

       2) รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง

การวัดผลและประเมินผล

 

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   - บอกลักษณะของคำที่อยู่ในมาตรา ก กา และมาตราตัวสะกด มาตรา กง กม เกย และ เกอว

 

1. ประเมินใบงานที่ 8 เรื่อง เลือกคำใน

แม่ กด

2. พิจารณาการตอบคำถาม

 

1. ใบงานที่ 8 เรื่อง เลือกคำใน

แม่ กด

2. คำถาม

 

 

- ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ดี” ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

   1) อ่านสะกดคำมาตรา ก กา และมาตราตัวสะกด มาตรา กง กม เกย และ เกอว

   2) เขียนคำในมาตรา ก กา และมาตราตัวสะกด มาตรา กง กม เกย และ เกอว

 

- ประเมินใบงานที่ 8 เรื่อง เลือกคำใน

แม่ กด

 

 

- ใบงานที่ 8 เรื่อง เลือกคำใน

แม่ กด

 

 

- ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ดี” ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

1) มีมารยาทในการอ่าน
2) รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง

 

 

- สังเกตพฤติกรรม

การเรียน

 

- แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียน

 

- ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ดี” ขึ้นไป

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

1. การฝึกอ่าน และฝึกเขียนคำมาตรา ก กา และมาตราตัวสะกด เลือกใช้คำได้ถูกต้องตามความหมาย และจำแนกคำ (2.1)

2.  รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง และปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย (4.3)

 

 

1. การประเมินความสามารถ

ในการคิด

2. การประเมินความสามารถ

ในการใช้ทักษะชีวิต

 

 

 

1. การประเมินความสามารถ

ในการคิด

2. การประเมินความสามารถ

ในการใช้ทักษะชีวิต

 

 

 

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1) มุ่งมั่นในการทำงาน

2) ใฝ่เรียนรู้

 

- การสังเกตพฤติกรรม

 

- แบบสังเกตพฤติกรรม

 

ผ่านเกณฑ์
การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๑๒ ชื่อหน่วย เรียนรู้มาตราตัวสะกด
ชั่วโมง เรียนรู้มาตราตัวสะกด
เรื่อง ทบทวนมาตราในภาษาไทย (๑) 27 พ.ย. 67 (มีใบงาน)