มาตรากด หรือเเม่ กด เป็นคำที่มี “ด” เป็นตัวสะกดเเละมีพยัญชนะ “จ ช ซ ฎ ฏ ฐ ฑ ฒ ต ถ ท ธ ศ ษ ส” เป็นตัวสะกดไม่ตรงมาตรา เเต่มีเสียงเหมือน “ด” เป็นตััวสะกด การฝึกอ่านและเขียนคำในมาตรา กด จะช่วยให้เรานำคำไปใช้ได้ถูกต้องกับความหมาย
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกลักษณะของคำที่อยู่ในมาตรา กด หรือ แม่ กด ได้ถูกต้อง
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) อ่านสะกดคำมาตรา กด
2) เขียนคำในมาตรา กด
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) มีมารยาทในการอ่าน
2) รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกลักษณะของคำที่อยู่ในมาตรา กด หรือ แม่ กด ได้ถูกต้อง |
1. ประเมินใบงานที่ 8 เรื่อง เลือกคำใน แม่ กด 2. พิจารณาการตอบคำถาม |
1. ใบงานที่ 8 เรื่อง เลือกคำใน แม่ กด 2. คำถาม
|
- ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ดี” ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) 1) อ่านสะกดคำมาตรา กด 2) เขียนคำในมาตรา กด
|
- ประเมินใบงานที่ 8 เรื่อง เลือกคำใน แม่ กด
|
- ใบงานที่ 8 เรื่อง เลือกคำใน แม่ กด
|
- ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ดี” ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) 1) มีมารยาทในการอ่าน |
- สังเกตพฤติกรรม การเรียน |
- แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียน |
- ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ดี” ขึ้นไป |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน 1. การฝึกอ่าน และฝึกเขียนคำมาตรา กด เลือกใช้คำได้ถูกต้องตามความหมาย และจำแนกคำมาตรา กด (2.1) 2. รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง และปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย (4.3) |
1. การประเมินความสามารถ ในการคิด 2. การประเมินความสามารถ ในการใช้ทักษะชีวิต
|
1. การประเมินความสามารถ ในการคิด 2. การประเมินความสามารถ ในการใช้ทักษะชีวิต
|
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1) มุ่งมั่นในการทำงาน 2) ใฝ่เรียนรู้ |
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |