มาตราเกย หรือ แม่เกย เป็นคำที่มี “ย” เป็นตัวสะกด การฝึกอ่านและเขียนคำในมาตรา เกย จะช่วยให้เรานำคำไปใช้ได้ถูกต้องกับความหมาย
1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกลักษณะของคำที่อยู่ในมาตราเกย หรือแม่เกยได้ถูกต้อง
2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) อ่านสะกดคำแม่เกย
2) เขียนคำในแม่เกย
3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) มีมารยาทในการอ่าน
2) รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกลักษณะของคำที่อยู่ในมาตราเกย หรือแม่เกยได้ถูกต้อง |
- พิจารณาการตอบคำถาม |
- คำถาม
|
ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) 1. อ่านสะกดคำแม่เกย 2. เขียนคำในแม่เกย
|
-ใบงานที่ 7 เรื่อง เขียนและบอกความหมายของคำในแม่เกย
|
-แบบประเมินใบงานที่ 7 เรื่อง เขียนและบอกความหมายของคำในแม่เกย
|
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) 1. มีมารยาทในการอ่าน ๒. รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง |
-การสังเกตพฤติกรรม |
-แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน ๑. การฝึกอ่าน และฝึกเขียนคำแม่เกย เลือกใช้คำได้ถูกต้องตามความหมาย และจำแนกคำมาตรา เกย (2.1) 2. รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง และปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย (4.3) |
1. การประเมินความสามารถ ในการคิด 1. การประเมินความสามารถ ในการใช้ทักษะชีวิต
|
1. การประเมินความสามารถ ในการคิด 1. การประเมินความสามารถ ในการใช้ทักษะชีวิต
|
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1. ใฝ่เรียนรู้ 2. มุ่งมั่นในการทำงาน
|
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |