มาตรากง หรือเเม่ กง เป็นคำที่มี “ง” เป็นตัวสะกด การฝึกอ่านและเขียนคำในแม่กง จะช่วยให้นำคำไปใช้ได้ถูกต้องตามความหมาย
1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกลักษณะของคำที่อยู่ในแม่กง หรือแม่กงได้ถูกต้อง
2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1) อ่านสะกดคำแม่กง
2) เขียนคำในแม่กง
3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) มีมารยาทในการอ่าน
2) รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K) - บอกลักษณะของคำที่อยู่ในแม่กง หรือมาตรากงได้ถูกต้อง |
- พิจารณาการตอบคำถาม |
- คำถามสำคัญ
|
ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P) 1. อ่านสะกดคำแม่กง 2. เขียนคำในแม่กง
|
-ใบงานที่ 3 เรื่อง เขียนและบอกความหมายของคำในแม่กง |
-แบบประเมินใบงานที่ 3 เรื่อง เขียนและบอกความหมายของคำในแม่กง |
ผ่านเกณฑ์ การประเมิน ร้อยละ 60 ขึ้นไป |
คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A) 1. มีมารยาทในการอ่าน ๒. รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง |
-การสังเกตพฤติกรรม |
-แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน 1. การฝึกอ่าน และฝึกเขียนคำแม่กง เลือกใช้คำได้ถูกต้องตามความหมาย และจำแนกคำมาตรา กง (2.1) 2. รู้บทบาทหน้าที่ของตนเอง และปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย (4.3) |
1. การประเมินความสามารถ ในการคิด ๒. การประเมินความสามารถ ในการใช้ทักษะชีวิต
|
1. การประเมินความสามารถ ในการคิด ๒. การประเมินความสามารถ ในการใช้ทักษะชีวิต
|
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 1. ใฝ่เรียนรู้ 2. มุ่งมั่นในการทำงาน
|
- การสังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์ ระดับคุณภาพ “ผ่าน” |