สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

   การวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือจากเรื่องที่ฟังและดูอย่างมีเหตุผล ควรวิเคราะห์ ตีความเพื่อทำความเข้าใจเนื้อเรื่อง รวมทั้งวิเคราะห์คุณค่าที่ได้รับจากเรื่องที่ฟังและดู

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือจากเรื่องที่ฟังและดู

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- วิเคราะห์ความน่าเชื่อถือจากเรื่องที่ฟังและดูได้อย่างมีเหตุผล

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- นำความรู้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้

การวัดผลและประเมินผล

สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์การประเมิน

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกหลักการวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือ

จากเรื่องที่ฟังและดู

 

- ตรวจการเขียนแผนภาพความคิด

หลักการวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือ

จากเรื่องที่ฟังและดู

 

- แบบประเมินการเขียน

แผนภาพความคิด

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับดี (ร้อยละ 60) ขึ้นไป

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- วิเคราะห์ความน่าเชื่อถือจากเรื่อง

ที่ฟังและดูได้อย่างมีเหตุผล

 

- ตรวจใบงานที่ 2 

เรื่อง การวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือ

จากเรื่องที่ฟังและดู

 

- แบบประเมิน วิเคราะห์

ความน่าเชื่อถือ

จากเรื่องที่ฟังและดู

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับดี (ร้อยละ 60) ขึ้นไป

คุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- นำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้

ในชีวิตประจำวัน

 

- สังเกตการตอบคำถาม

สรุปบทเรียน

 

- คำถามสำคัญ

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

 

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

- ความสามารถในการสื่อสาร (1.3)

เลือกรับข้อมูลข่าวสารโดยการแยกแยะ

ข้อเท็จจริงของสาระจากเรื่องที่อ่าน

และแสดงความคิดเห็นได้อย่าง

มีเหตุผลนำไปใช้ในการดำเนินชีวิต

ประจำวันได้

 

- ประเมินการเลือกรับข้อมูลข่าวสาร

โดยการแยกแยะข้อเท็จจริงของสาระ

จากเรื่องที่อ่าน และแสดงความคิดเห็น

ได้อย่างมีเหตุผล นำไปใช้

ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้

 

- แบบประเมินสมรรถนะ

ด้านการสื่อสาร

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

 

- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน

 

- แบบประเมินคุณลักษณะ

อันพึงประสงค์

 

ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระดับคุณภาพ “ผ่าน”

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๑๐ ชื่อหน่วย ใฝ่รู้หลักภาษา
ชั่วโมง ใฝ่รู้หลักภาษา
เรื่อง การันต์ฉันรักเธอ 20 พ.ย. 67 (มีใบงาน และใบความรู้)