สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

        พระพุทธเจ้าทรงตัดสินพระทัยเสด็จออกผนวชหลังจากที่ได้พบเทวทูตทั้ง ๔ และทรงตั้งพระทัยที่จะแสวงหาหนทางดับทุกข์ โดยการบำเพ็ญทุกรกิริยา แต่ไม่พบหนทางแห่งการดับทุกข์

จึงหันมาดำเนินทางสายกลางและทรงตรัสรู้อริยสัจ ๔ พระพุทธเจ้าทรงเผยแผ่หลักธรรมที่ทรงค้นพบแก่ปัญจวัคคีย์ จนโกณฑัญญะขออุปสมบทเป็นพระภิกษุรูปแรกในพระพุทธศาสนา

จากนั้นทรงแสดงธรรมโปรดชฎิล ๓ พี่น้อง ซึ่งการศึกษาพุทธประวัติจะมีคุณค่า ข้อคิดจากพระจริยาวัตรของพระพุทธองค์มาเป็นแบบอย่างในการปฏิบัติ เช่น ความอุตสาหะ อดทน ความมุ่งมั่น

เสมอต้นเสมอปลาย หนักแน่น ตั้งใจ และรู้จักหน้าที่เพื่อพัฒนาตนเองให้สามารถดํารงชีวิตอยูในสังคมได้อย่างมีความสุข

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด  มฐ ส1.1 ป.4/2 สรุปพุทธประวัติตั้งแต่บรรลุธรรมจนถึงประกาศธรรม  หรือประวัติศาสดาที่ตนนับถือตามที่กำหนด

จุดประสงค์

1. เล่าเรื่องพุทธประวัติ ตอนตรัสรู้ และประกาศธรรม ที่ชอบ

2. วิเคราะห์แง่คิดที่ได้จากการเรียนรู้พุทธประวัติ
3. บอกผลดีจากการนำแง่คิดที่ได้จากการเรียนรู้พุทธประวัติ ตอนตรัสรู้ และประกาศธรรมไปใช้

การวัดผลและประเมินผล

1. การถาม-ตอบ
2. การเล่นเกม

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ ๗ ชื่อหน่วย ประวัติและความสำคัญของศาสนา
ชั่วโมง ประวัติและความสำคัญของศาสนา
เรื่อง พุทธประวัติที่ฉันชอบ 14 พ.ย. 67 (มีใบงาน)