สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

พระพุทธเจ้าทรงตัดสินพระทัยเสด็จออกผนวชหลังจากที่ได้พบเทวทูตทั้ง ๔ และทรงตั้งพระทัยที่จะแสวงหาหนทางดับทุกข์ โดยการบำเพ็ญทุกรกิริยา แต่ไม่พบหนทางแห่งการดับทุกข์

จึงหันมาดำเนินทางสายกลางและทรงตรัสรู้อริยสัจ ๔ พระพุทธเจ้าทรงเผยแผ่หลักธรรมที่ทรงค้นพบแก่ปัญจวัคคีย์ จนโกณฑัญญะขออุปสมบทเป็นพระภิกษุรูปแรกในพระพุทธศาสนา

จากนั้นทรงแสดงธรรมโปรดชฎิล ๓ พี่น้องซึ่งการศึกษาพุทธประวัติจะมีคุณค่า ข้อคิดจากพระจริยาวัตรของพระพุทธองค์มาเป็นแบบอย่างในการปฏิบัติ เช่น ความอุตสาหะ อดทน

ความมุ่งมั่น เสมอต้นเสมอปลาย หนักแน่น ตั้งใจ และรู้จักหน้าที่เพื่อพัฒนาตนเองให้สามารถดํารงชีวิตอยูในสังคมได้อย่างมีความสุข

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด  มฐ ส1.1 ป.4/2 สรุปพุทธประวัติตั้งแต่บรรลุธรรมจนถึงประกาศธรรม  หรือประวัติศาสดาที่ตนนับถือตามที่กำหนด

จุดประสงค์

     1. เล่าพุทธประวัติตอน ตรัสรู้ และประกาศธรรม พอสังเขป

     2. วิเคราะห์และสรุปคำสำคัญจากการชมวีดิทัศน์พุทธประวัติตอน ตรัสรู้ และประกาศธรรม
     3. เห็นข้อคิดจากการศึกษาพุทธประวัติที่สามารถนำมาเป็นแบบอย่างใช้ในชีวิตประจำวัน

การวัดผลและประเมินผล

1. การถาม-ตอบ
2. การเล่นเกม

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ ๗ ชื่อหน่วย ประวัติและความสำคัญของศาสนา
ชั่วโมง ประวัติและความสำคัญของศาสนา
เรื่อง พุทธประวัติ 11 พ.ย. 67 (มีใบงาน กระดานบิงโก)