การใช้ภาษา เพื่อถ่ายทอดให้ผู้อื่นรู้เกี่ยวกับวันสงกรานต์ โดยนักเรียนต้องอ่านเรื่องเกี่ยวกับวันสงกรานต์ แล้วนำเนื้อเรื่อง ไปตอบคำถามว่าข้อมูลที่อ่าน เป็นจริงหรือเป็นเท็จ (1.1) (1.3)
สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร
มาตรฐานการเรียนรู้ ต 1.1 เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ และแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล
ตัวชี้วัด ป.4/2 อ่านออกเสียงคำ สะกดคำ อ่านกลุ่มคำ ประโยค ข้อความง่าย ๆ และบทพูดเข้าจังหวะถูกต้องตามหลักการอ่าน
ตัวชี้วัด ป.4/4 ตอบคำถามจากการฟังและอ่านประโยคบทสนทนาและนิทานง่าย ๆ
สาระที่ 2 ภาษาและวัฒนธรรม
มาตรฐานการเรียนรู้ ต 2.1 เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา และนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสมกับกาลเทศะ
ตัวชี้วัด ป.4/3 เข้าร่วมกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมที่เหมาะสมกับวัย
มาตรฐานการเรียนรู้ ต 2.2 เข้าใจความเหมือนและความแตกต่างระหว่างภาษาและวัฒนธรรมของเจ้าของ
ภาษากับภาษาและวัฒนธรรมไทย และนำมาใช้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
ตัวชี้วัด ป.4/2 บอกความเหมือน/ความแตกต่างระหว่างเทศกาลและงานฉลองตามวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับของไทย
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
1. บอกความหมายของคำศัพท์ สำนวน และรูปประโยคที่เกี่ยวกับเทศกาลสงกรานต์ได้
2. ตอบคำถามจากบทสนทนาเกี่ยวกับเทศกาลสงกรานต์ที่อ่านและฟังได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- อ่านออกเสียงบทสนทนาเกี่ยวกับเทศกาลสงกรานต์ได้ถูกต้องตามหลักการอ่าน
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
1. ประเมินการออกเสียงคำ/ประโยค
2. ประเมินการพูดให้ข้อมูลเกี่ยวกับวิชาที่เรียน
3. ตรวจใบงาน / ผลงาน
4. ประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์