สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 ประเพณีลอยกระทงเป็นประเพณีของไทยที่มีมายาวนาน นักเรียนต้องเรียนรู้คำศัพท์และประโยคที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้นักเรียนได้มีความรู้กว้างขวาง และตระหนักถึงประเพณีของตนเอง และนำความรู้ไปถ่ายทอดได้อย่างถูกต้อง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร

มาตรฐานการเรียนรู้ ต 1.1   เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ และแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล

ตัวชี้วัด ป.4/2  อ่านออกเสียงคำ สะกดคำอ่านกลุ่มคำ ประโยค ข้อความง่ายๆ และบทพูดเข้าจังหวะถูกต้องตามหลักการอ่าน

มาตรฐานการเรียนรู้ ต 1.2   มีทักษะการสื่อสารทางภาษาในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร  แสดงความรู้สึกและความคิดเห็นอย่างมีประสิทธิภาพ

ตัวชี้วัด ป.4/1   พูด/เขียนโต้ตอบในการสื่อสารระหว่างบุคคล

ตัวชี้วัด ป.4/4  พูด/เขียนเพื่อขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเองเพื่อนและครอบครัว

มาตรฐานการเรียนรู้ ต 1.3  นำเสนอข้อมูลข่าวสาร  ความคิดรวบยอด  และความคิดเห็นในเรื่องต่างๆ โดยการพูดและการเขียน

ตัวชี้วัด ป.4/3   พูดแสดงความคิดเห็นง่ายๆ  เกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ใกล้ตัว

สาระที่ 2  ภาษาและวัฒนธรรม 

มาตรฐานการเรียนรู้ ต 2.1 เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา และนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสมกับกาลเทศะ

ตัวชี้วัด ป.4/2  ตอบคำถามเกี่ยวกับเทศกาล/วันสำคัญ/งานฉลองและชีวิตความเป็นอยู่ ง่ายๆ ของเจ้าของภาษา  

สาระที่ 3  ภาษากับความสัมพันธ์กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น

มาตรฐานการเรียนรู้ ต 3.1     ใช้ภาษาต่างประเทศในการเชื่อมโยงความรู้กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นและเป็นพื้นฐานในการพัฒนา แสวงหาความรู้ และเปิดโลกทัศน์ของตน

ตัวชี้วัด ป.4/1  ค้นคว้า รวบรวมคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นและนำเสนอด้วยการพูด/การเขียน

สาระที่ 4  ภาษากับความสัมพันธ์กับชุมชนและโลก

มาตรฐานการเรียนรู้ ต 4.1    ใช้ภาษาต่างประเทศในสถานการณ์ต่างๆ ทั้งในสถานศึกษา ชุมชน และสังคม

ตัวชี้วัด ป.4/1  ฟังและพูด/อ่าน ในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในห้องเรียนและสถานศึกษา

จุดประสงค์

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- ตอบคำถามเกี่ยวกับวันลอยกระทงได้

ทักษะ/กระบวนการ (P)

1. อ่านออกเสียงและบอกความหมายของคำศัพท์ที่เกี่ยวกับวันลอยกระทงได้

2. เขียนคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับวันลอยกระทงได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

  - บอกถึงความสำคัญของประเพณีลอยกระทง 

การวัดผลและประเมินผล

1. ประเมินการออกเสียงคำ/ประโยค

2. ประเมินการพูดให้ข้อมูลเกี่ยวกับวิชาที่เรียน

3. ตรวจใบงาน / ผลงาน

4. ประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ ภาษาอังกฤษ
หน่วย หน่วยที่ 6 ชื่อหน่วย Festivals & Celebrations
ชั่วโมง Festivals & Celebrations
เรื่อง Loy Krathong Festival 27 ก.พ. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)