การเรียนรู้คำศัพท์ โครงสร้างประโยค และฟังข้อมูลเกี่ยวกับสภาพอากาศ ในแต่ละภูมิภาคของประเทศไทยทำให้นักเรียนได้ใช้ทักษะในการฟัง และการฝึกสนทนา ทำให้สามารถนำภาษาอังกฤษไปใช้ได้เหมาะสมกับสถานการณ์
สาระที่ 1 ภาษาเพื่อการสื่อสาร
มาตรฐานการเรียนรู้ ต 1.1 เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ และแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล
ตัวชี้วัด ป.4/3 เลือก/ระบุภาพหรือสัญลักษณ์หรือเครื่องหมายตรงตามความหมายของประโยคและข้อความสั้น ๆ ที่ฟังหรืออ่าน
มาตรฐานการเรียนรู้ ต 1.2 มีทักษะการสื่อสารทางภาษาในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร แสดงความรู้สึกและความคิดเห็นอย่างมีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัด ป.4/4 พูด/เขียนเพื่อขอและให้ข้อมูล เกี่ยวกับตนเองเพื่อนและครอบครัว
มาตรฐานการเรียนรู้ ต 1.3 นำเสนอข้อมูลข่าวสาร ความคิดรวบยอด และความคิดเห็นในเรื่องต่างๆ โดยการพูดและการเขียน
ตัวชี้วัด ป.4/2 พูด/วาดภาพแสดงความสัมพันธ์ของสิ่งต่าง ๆ ใกล้ตัวตามที่ฟังหรืออ่าน
จุดประสงค์
1. บอกความหมายคำศัพท์เกี่ยวกับสภาพอากาศได้
2. เข้าใจความหมายของคำศัพท์ และบทสนทนาเกี่ยวกับสภาพอากาศได้
3. ฟังการพยากรณ์อากาศและวาดภาพสัญลักษณ์สภาพอากาศตามแบบที่ฟังได้
4. พูดสนทนาเกี่ยวกับสภาพอากาศได้
5. มีความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมในการเรียน
1. ประเมินการออกเสียงคำ/ประโยค
2. ประเมินการพูดให้ข้อมูลเกี่ยวกับวิชาที่เรียน
3. ตรวจใบงาน / ผลงาน
4. ประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์