Mute
Current Time 0:00
/
Duration Time 0:00
Loaded: 0%
Progress: 0%
Stream TypeLIVE
Remaining Time -0:00
 

สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 จากการวิเคราะห์ข้อมูลการสังเกตรูปร่างปรากฏของดวงจันทร์บนท้องฟ้าในแต่ละวัน จะพบว่ารูปร่างปรากฏของดวงจันทร์จะแตกต่างกันไปในแต่ละวัน โดยบางวันจะมีรูปร่างปรากฏเป็นส่วนสว่างเสี้ยวเล็ก ๆ ที่มีขนาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนมีส่วนสว่างเต็มดวง หลังจากนั้นรูปร่างปรากฏของดวงจันทร์จะค่อย ๆ ลดส่วนสว่างลงอย่างต่อเนื่องจนมองไม่เห็นดวงจันทร์ปรากฏบนท้องฟ้า จากนั้นรูปร่างปรากฏของดวงจันทร์จะเป็นสว่างเสี้ยวเล็ก ๆ และมีขนาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนมีส่วนสว่างเต็มดวงอีกครั้ง การเปลี่ยนแปลงรูปร่างปรากฏจะเป็นแบบรูปเช่นนี้ซ้ำกันเป็นแบบรูปในทุกเดือน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด ว 3.1   ป.4/2 สร้างแบบจำลองที่อธิบายแบบรูปการณ์เปลี่ยนแปลงรูปร่างปรากฏของดวงจันทร์และพยากรณ์รูปร่างปรากฏของดวงจันทร์

จุดประสงค์

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- อธิบายแบบรูปการณ์เปลี่ยนแปลงรูปร่างปรากฏของดวงจันทร์

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- การสังเกตรูปร่างปรากฏของดวงจันทร์จากวีดิทัศน์

- การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงรูปร่างปรากฏของดวงจันทร์

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- ความมีเหตุผล

การวัดผลและประเมินผล

1. การสังเกตจากการสรุปความรู้ที่ได้ในการทำกิจกรรม การตอบคำถาม และการแสดงความคิดเห็น

2. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

3. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม

4. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงสมรรถนะในขณะทำกิจกรรม

5. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 5 ระบบสุริยะและปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์
ชั่วโมง หน่วยย่อยที่ 1 ดวงจันทร์ของเรา
เรื่อง ดวงจันทร์มีรูปร่างปรากฏอย่างไรบ้าง (1) 11 ก.พ. 68 (มีใบงาน)