Mute
Current Time 0:00
/
Duration Time 0:00
Loaded: 0%
Progress: 0%
Stream TypeLIVE
Remaining Time -0:00
 

สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

   การอธิบายความคิดเห็นของตนเอง หรือการพูดโน้มน้าวให้ผู้อื่นคล้อยตามเกี่ยวกับทิศทางการขึ้นและตกของดวงจันทร์เมื่อมองจากบนท้องฟ้า ทำได้โดยใช้ข้อมูลจากการสังเกตและประสบการณ์เดิมของตนเองมาประกอบการให้เหตุผล นอกจากนี้ควรใช้สื่อประกอบคำอธิบาย เช่น รูป แผนผัง แบบจำลอง เพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจได้ง่าย

  การสังเกตวีดิทัศน์การโคจรของดวงจันทร์และการเคลื่อนที่ของโลกในอวกาศจะพบว่าดวงจันทร์โคจรรอบโลกในขณะที่โลกหมุนรอบตัวเอง โลกหมุนรอบตัวเองในทิศทางทวนเข็มนาฬิกาเมื่อมองจากบริเวณเหนือขั้วโลกเหนือ การเคลื่อนที่ของดาวทั้งสองดวงที่สัมพันธ์กันเป็นสาเหตุที่ทำให้คนบนโลกมองเห็นดวงจันทร์ปรากฏขึ้นทางด้านทิศตะวันออกและตกทางด้านทิศตะวันตกซ้ำ ๆ กันทุกวันเป็นแบบรูป จนสามารถลงข้อสรุปและประเมินความสมเหตุสมผลของข้อสรุปเกี่ยวกับสาเหตุของการเกิดปรากฏการณ์การขึ้นและตกของดวงจันทร์ และแบบรูปการปรากฏของดวงจันทร์เมื่อมองจากบนโลกได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด ว 3.1   ป.4/1    อธิบายแบบรูปเส้นทางการขึ้นและตกของดวงจันทร์ โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์

จุดประสงค์

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- อธิบายเกี่ยวกับทิศทางการขึ้นและตกของดวงจันทร์ตามความคิดของตนเอง

- ประเมินคำอธิบายเกี่ยวกับสาเหตุการเกิดปรากฏการณ์ ทิศทางการขึ้นและตกของดวงจันทร์ และแบบรูปการขึ้นและตกของดวงจันทร์

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- การหาความสัมพันธ์ระหว่างการเคลื่อนที่ของโลกและการโคจรของดวงจันทร์ กับการมองเห็นปรากฏการณ์การขึ้นตกของดวงจันทร์ของคนบนโลก

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)     

- ความมีเหตุผล

การวัดผลและประเมินผล

1. การสังเกตจากการสรุปความรู้ที่ได้ในการทำกิจกรรม การตอบคำถาม และการแสดงความคิดเห็น

2. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

3. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม

4. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงสมรรถนะในขณะทำกิจกรรม

5. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 5 ระบบสุริยะและปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์
ชั่วโมง หน่วยย่อยที่ 1 ดวงจันทร์ของเรา
เรื่อง ดวงจันทร์มีการขึ้นและตกอย่างไร 7 ก.พ. 68 (มีใบงาน)