This is a modal window.
สถานการณ์ที่พบในชีวิตประจำวันอาจเป็นปัญหาที่ต้องใช้ความสามารถในการแก้ปัญหา การแก้ปัญหาได้สำเร็จลุล่วงจำเป็นต้องอาศัยทั้งความรู้ ทักษะและเจตคติที่เหมาะสม การตัดสินใจวิธีการแก้ปัญหาที่เหมาะสมหากมีความรู้เกี่ยวกับสมบัติทางกายภาพของวัสดุหรือสมบัติของสารในสถานะต่าง ๆ ก็จะทำให้ตัดสินใจเลือกวิธีการได้เหมาะสมยิ่งขึ้น ในกิจกรรมนี้นักเรียนจะได้ใช้ความรู้เกี่ยวกับสมบัติทางกายภาพของวัสดุ หรือสมบัติของสารในสถานะต่าง ๆ มาใช้แก้ปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ ที่พบในชีวิตประจำวันได้ เช่น การเลือกใช้วัสดุที่ไม่นำความร้อนใส่ไอศกรีมเพื่อให้ไอศกรีมเยิ้มเหลวช้าลง การเลือกใช้วัสดุที่แสงไม่สามารถผ่านได้ทำบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์ที่ไม่ควรได้รับแสง การเลือกใช้วัสดุที่มีสภาพยืดหยุ่น ทำเป็นที่ห่อผลไม้เพื่อให้ใช้งานกับผลไม้ได้หลากหลายขนาด
ตัวชี้วัด ว 2.1 ป.4/1
เปรียบเทียบสมบัติทางกายภาพด้านความแข็ง สภาพยืดหยุ่น การนำความร้อน และการนำไฟฟ้าของวัสดุโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์จากการทดลองและระบุการนำสมบัติเรื่องความแข็ง สภาพยืดหยุ่น การนำความร้อน และการนำไฟฟ้าของวัสดุไปใช้ในชีวิตประจำวันผ่าน กระบวนกำรออกแบบชิ้นงาน
ป.4/2 แลกเปลี่ยนความคิดกับผู้อื่นโดยการอภิปราย เกี่ยวกับสมบัติทางกายภาพของวัสดุอย่างมี เหตุผลจากการทดลอง
ป.4/3 เปรียบเทียบสมบัติของสสารทั้ง 3 สถานะ จำแนกข้อมูลที่ได้จากการสังเกต มวล การต้องการที่อยู่ รูปร่างและปริมาตรของสสาร
ป.4/4 ใช้เครื่องมือเพื่อวัดมวล และปริมาตรของ สสารทั้ง 3 สถานะ
ตัวชี้วัด ว 2.3 ป.4/1 จำแนกวัตถุเป็นตัวกลางโปร่งใส ตัวกลางโปร่งแสง และวัตถุทึบแสง จากลักษณะการมองเห็นสิ่งต่าง ๆ ผ่านวัตถุนั้นเป็นเกณฑ์ โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์
จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- อธิบายการเลือกใช้สมบัติต่าง ๆ ของวัสดุหรือสถานะของสสารในการแก้ปัญหา
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เลือกวิธีนำเสนอผลการออกแบบวิธีแก้ปัญหาในสถานการณ์ที่กำหนดให้ได้เหมาะสมกับข้อมูล
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- อธิบายหรือแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล
1. การสังเกตจากการสรุปความรู้ที่ได้ในการทำกิจกรรม การตอบคำถาม และการแสดงความคิดเห็น
2. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
3. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม
4. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงสมรรถนะในขณะทำกิจกรรม
5. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์