สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 ของเหลวเป็นสถานะหนึ่งของสสาร ของเหลวมีรูปร่างเปลี่ยนตามภาชนะเฉพาะส่วนที่บรรจุของเหลว ทราบได้จากเมื่อเปลี่ยนภาชนะบรรจุแล้วรูปร่างของเหลวจะเปลี่ยนไปตามรูปร่างของภาชนะส่วนที่บรรจุของเหลว และของเหลวมีระดับผิวหน้าอยู่ในแนวราบเสมอ ทราบได้จากเมื่อเอียงภาชนะในลักษณะต่าง ๆ แล้วผิวหน้าของของเหลวจะรักษาระดับอยู่ในแนวราบเสมอซึ่งสามารถนำหลักฐานที่ได้มาคาดการณ์เกี่ยวกับรูปร่างและระดับผิวหน้าของของเหลวเมื่อบรรจุในภาชนะแบบต่าง ๆ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด ว 2.1   ป. 4/3 เปรียบเทียบสมบัติของสสารทั้ง 3 สถานะ จำแนกข้อมูลที่ได้จากการสังเกต    มวล การต้องการที่อยู่ รูปร่างและปริมาตรของสสาร

ป.4/4   ใช้เครื่องมือเพื่อวัดมวล และปริมาตรของ สสารทั้ง 3 สถานะ

จุดประสงค์

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- อธิบายเกี่ยวกับรูปร่าง และระดับผิวหน้าของของเหลว

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- ตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปเกี่ยวกับรูปร่างและระดับผิวหน้าของของเหลว

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

-

การวัดผลและประเมินผล

1. การสังเกตจากการสรุปความรู้ที่ได้ในการทำกิจกรรม การตอบคำถาม และการแสดงความคิดเห็น

2. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

3. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงสมรรถนะในขณะทำกิจกรรม

4. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 4 ชื่อหน่วย วัสดุและสสาร
ชั่วโมง หน่วยย่อยที่ 2 สถานะของสสาร
เรื่อง ของเหลว มีปริมาตร รูปร่างและระดับผิวหน้าเป็นอย่างไร (2) 17 ม.ค. 68 (มีใบงาน และแบบฝึกหัด)