ของเหลวเป็นสถานะหนึ่งของสสาร ของเหลวมีรูปร่างเปลี่ยนตามภาชนะเฉพาะส่วนที่บรรจุของเหลว ทราบได้จากเมื่อเปลี่ยนภาชนะบรรจุแล้วรูปร่างของเหลวจะเปลี่ยนไปตามรูปร่างของภาชนะส่วนที่บรรจุของเหลว และของเหลวมีระดับผิวหน้าอยู่ในแนวราบเสมอ ทราบได้จากเมื่อเอียงภาชนะในลักษณะต่าง ๆ แล้วผิวหน้าของของเหลวจะรักษาระดับอยู่ในแนวราบเสมอซึ่งสามารถนำหลักฐานที่ได้มาคาดการณ์เกี่ยวกับรูปร่างและระดับผิวหน้าของของเหลวเมื่อบรรจุในภาชนะแบบต่าง ๆ
ตัวชี้วัด ว 2.1 ป. 4/3 เปรียบเทียบสมบัติของสสารทั้ง 3 สถานะ จำแนกข้อมูลที่ได้จากการสังเกต มวล การต้องการที่อยู่ รูปร่างและปริมาตรของสสาร
ป.4/4 ใช้เครื่องมือเพื่อวัดมวล และปริมาตรของ สสารทั้ง 3 สถานะ
จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- อธิบายเกี่ยวกับรูปร่าง และระดับผิวหน้าของของเหลว
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- ตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปเกี่ยวกับรูปร่างและระดับผิวหน้าของของเหลว
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
-
1. การสังเกตจากการสรุปความรู้ที่ได้ในการทำกิจกรรม การตอบคำถาม และการแสดงความคิดเห็น
2. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
3. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงสมรรถนะในขณะทำกิจกรรม
4. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์