สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 ของเหลวเป็นสถานะหนึ่งของสสาร ของเหลวมีปริมาตรคงที่ ทราบได้จากการสังเกตปริมาตรของเหลวที่บรรจุในภาชนะที่มีขีดบอกปริมาตรแล้วเทไปภาชนะอีกใบหนึ่ง เมื่ออ่านค่าปริมาตรจะพบว่าของเหลวยังคงมีปริมาตรเท่าเดิมสามารถนำหลักฐานที่ได้มาคาดการณ์ปริมาตรของของเหลเมื่อเทไปในภาชนะต่าง ๆ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด ว 2.1   ป. 4/3        เปรียบเทียบสมบัติของสสารทั้ง 3 สถานะ จำแนกข้อมูลที่ได้จากการสังเกต    มวล การต้องการที่อยู่ รูปร่างและปริมาตรของสสาร

ป.4/4   ใช้เครื่องมือเพื่อวัดมวล และปริมาตรของ สสารทั้ง 3 สถานะ

จุดประสงค์

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- อธิบายเกี่ยวกับปริมาตรของของเหลว

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- วัดและลงข้อสรุปเกี่ยวกับปริมาตรของของเหลว

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- บันทึกผลตามความเป็นจริงและไม่ใช้ความคิดเห็นส่วนตนไปเกี่ยวข้อง

การวัดผลและประเมินผล

1. การสังเกตจากการสรุปความรู้ที่ได้ในการทำกิจกรรม การตอบคำถาม และการแสดงความคิดเห็น

2. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

3. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม

4. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงสมรรถนะในขณะทำกิจกรรม

5. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 4 ชื่อหน่วย วัสดุและสสาร
ชั่วโมง หน่วยย่อยที่ 2 สถานะของสสาร
เรื่อง ของเหลว มีปริมาตร รูปร่างและระดับผิวหน้าเป็นอย่างไร (1) 14 ม.ค. 68 (มีใบงาน)