ของเหลวนอกจากจะมีมวลแล้วยังต้องการที่อยู่จึงจัดเป็นสสาร วิธีการที่จะทราบว่าของเหลวต้องการที่อยู่สามารถทำได้โดยเทของเหลวที่ต้องการทราบสมบัตินั้นลงในภาชนะที่บรรจุของเหลวอีกชนิดไว้ สังเกตบริเวณที่ของเหลวนั้นเข้าไปครอบครองในภาชนะซึ่งของเหลวจะเข้าไปครอบครองบริเวณที่เป็นที่อยู่เดิมของของเหลวอีกชนิดและทำให้ของเหลวอีกชนิดนั้นเคลื่อนที่ไปครอบครองบริเวณอื่น ๆ ในภาชนะซึ่งเคยมีอากาศอยู่ ทำให้ทราบว่าของเหลวทุกชนิดต้องการที่อยู่
ตัวชี้วัด
ว 2.1 ป. 4/3 เปรียบเทียบสมบัติของสสารทั้ง 3 สถานะ จำแนกข้อมูลที่ได้จากการสังเกต มวล การต้องการที่อยู่ รูปร่างและปริมาตรของสสาร
ป.4/4 ใช้เครื่องมือเพื่อวัดมวล และปริมาตรของ สสารทั้ง 3 สถานะ
จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- อธิบายเกี่ยวกับการต้องการที่อยู่ของของเหลว
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- หาความสัมพันธ์ระหว่างสเปซของของเหลวกับสเปซของของเหลว
- หาความสัมพันธ์ระหว่างสเปซของของเหลวกับสเปซของอากาศ
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีการวางแผนการทำงาน
1. การสังเกตจากการสรุปความรู้ที่ได้ในการทำกิจกรรม การตอบคำถาม และการแสดงความคิดเห็น
2. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
3. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม
4. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงสมรรถนะในขณะทำกิจกรรม
5. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์