สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 ของเหลวนอกจากจะมีมวลแล้วยังต้องการที่อยู่จึงจัดเป็นสสาร วิธีการที่จะทราบว่าของเหลวต้องการที่อยู่สามารถทำได้โดยเทของเหลวที่ต้องการทราบสมบัตินั้นลงในภาชนะที่บรรจุของเหลวอีกชนิดไว้ สังเกตบริเวณที่ของเหลวนั้นเข้าไปครอบครองในภาชนะซึ่งของเหลวจะเข้าไปครอบครองบริเวณที่เป็นที่อยู่เดิมของของเหลวอีกชนิดและทำให้ของเหลวอีกชนิดนั้นเคลื่อนที่ไปครอบครองบริเวณอื่น ๆ ในภาชนะซึ่งเคยมีอากาศอยู่ ทำให้ทราบว่าของเหลวทุกชนิดต้องการที่อยู่

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว 2.1   ป. 4/3    เปรียบเทียบสมบัติของสสารทั้ง 3 สถานะ จำแนกข้อมูลที่ได้จากการสังเกต    มวล การต้องการที่อยู่ รูปร่างและปริมาตรของสสาร

ป.4/4   ใช้เครื่องมือเพื่อวัดมวล และปริมาตรของ สสารทั้ง 3 สถานะ

จุดประสงค์

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- อธิบายเกี่ยวกับการต้องการที่อยู่ของของเหลว

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- หาความสัมพันธ์ระหว่างสเปซของของเหลวกับสเปซของของเหลว

- หาความสัมพันธ์ระหว่างสเปซของของเหลวกับสเปซของอากาศ

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีการวางแผนการทำงาน

การวัดผลและประเมินผล

1. การสังเกตจากการสรุปความรู้ที่ได้ในการทำกิจกรรม การตอบคำถาม และการแสดงความคิดเห็น

2. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

3. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม

4. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงสมรรถนะในขณะทำกิจกรรม

5. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 4 ชื่อหน่วย วัสดุและสสาร
ชั่วโมง หน่วยย่อยที่ 2 สถานะของสสาร
เรื่อง ของเหลวมีมวลและต้องการที่อยู่หรือไม่ (2) 10 ม.ค. 68 (มีใบงาน)