สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 ของเหลวเป็นสสารจึงมีมวล วิธีการที่จะทราบว่าของเหลวมีมวล สามารถทำได้โดยการนำของเหลวบรรจุในภาชนะไปชั่งด้วยเครื่องชั่ง สังเกตค่ามวลที่อ่านได้จากเครื่องชั่งและนำมาคำนวณค่ามวลของของเหลว

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด ว 2.1   ป. 4/3  เปรียบเทียบสมบัติของสสารทั้ง 3 สถานะ จำแนกข้อมูลที่ได้จากการสังเกต    มวล การต้องการที่อยู่ รูปร่างและปริมาตรของสสาร

ป.4/4   ใช้เครื่องมือเพื่อวัดมวล และปริมาตรของ สสารทั้ง 3 สถานะ

จุดประสงค์

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- อธิบายเกี่ยวกับมวลของของเหลว

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

-

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีการวางแผนการทำงาน

การวัดผลและประเมินผล

1. การสังเกตจากการสรุปความรู้ที่ได้ในการทำกิจกรรม การตอบคำถาม และการแสดงความคิดเห็น

2. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม

3. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงสมรรถนะในขณะทำกิจกรรม

4. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 4 ชื่อหน่วย วัสดุและสสาร
ชั่วโมง หน่วยย่อยที่ 2 สถานะของสสาร
เรื่อง ของเหลวมีมวลและต้องการที่อยู่หรือไม่ (1) 7 ม.ค. 68 (มีใบงาน)