สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 ของแข็งเป็นสถานะหนึ่งของสสาร โดยของแข็งมีมวลทราบได้จากสามารถวัดมวลได้ ของแข็งต้องการที่อยู่ทราบได้จากของแข็งจะเข้าไปแทนที่น้ำเมื่อใส่ของแข็งลงในน้ำ และของแข็งมีรูปร่างคงที่รู้ได้จากรูปร่างของแข็งไม่เปลี่ยนแปลงเมื่อเปลี่ยนตำแหน่ง สามารถนำข้อมูลมาจัดทำเพื่อนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด ว 2.1   ป. 4/3  เปรียบเทียบสมบัติของสสารทั้ง 3 สถานะ จำแนกข้อมูลที่ได้จากการสังเกต    มวล การต้องการที่อยู่ รูปร่างและปริมาตรของสสาร

ป.4/4   ใช้เครื่องมือเพื่อวัดมวล และปริมาตรของ สสารทั้ง 3 สถานะ

จุดประสงค์

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- อธิบายเกี่ยวกับวิธีการหาปริมาตรของของแข็ง

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

-

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีความละเอียดถี่ถ้วนในการทำงาน

การวัดผลและประเมินผล

1. การสังเกตจากการสรุปความรู้ที่ได้ในการทำกิจกรรม การตอบคำถาม และการแสดงความคิดเห็น

2. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม

3. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงสมรรถนะในขณะทำกิจกรรม

4. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 4 ชื่อหน่วย วัสดุและสสาร
ชั่วโมง หน่วยย่อยที่ 2 สถานะของสสาร
เรื่อง ของแข็งมีปริมาตรเป็นอย่างไร (1) 27 ธ.ค. 67 (มีใบงาน)