สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

  สสารเป็นสิ่งต่างๆ ที่มีมวลและต้องการที่อยู่ สสารมีลักษณะที่เป็นอยู่หรือสถานะต่างกันออกไป ซึ่งสามารถจำแนกสสารเป็นสถานะของแข็ง ของเหลว และแก๊ส ของแข็งเป็นสถานะหนึ่งของสสาร ของแข็งอาจมีลักษณะเป็นก้อน หยิบจับได้ ของแข็งมีมวล ทราบได้จากการนำของแข็งไปชั่งโดยใช้เครื่องชั่ง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด ว 2.1   ป. 4/3  เปรียบเทียบสมบัติของสสารทั้ง 3 สถานะ จำแนกข้อมูลที่ได้จากการสังเกต มวล การต้องการที่อยู่ รูปร่างและปริมาตรของสสาร

ป.4/4   ใช้เครื่องมือเพื่อวัดมวล และปริมาตรของ สสารทั้ง 3 สถานะ

จุดประสงค์

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- อธิบายเกี่ยวกับสสารและสถานะของสสาร

- อธิบายเกี่ยวกับมวลของของแข็ง

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- วัดมวลของของแข็ง

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

การวัดผลและประเมินผล

1. การสังเกตจากการสรุปความรู้ที่ได้ในการทำกิจกรรม การตอบคำถาม และการแสดงความคิดเห็น

2. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

3. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงสมรรถนะในขณะทำกิจกรรม

4. การสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 4 ชื่อหน่วย วัสดุและสสาร
ชั่วโมง หน่วยย่อยที่ 2 สถานะของสสาร
เรื่อง ของแข็งมีมวลและต้องการที่อยู่หรือไม่และมีรูปร่างอย่างไร (1) 20 ธ.ค. 67 (มีใบงาน และใบความรู้)