สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 วัสดุแต่ละชนิดมีสภาพยืดหยุ่นแตกต่างกัน สามารถเลือกใช้วัสดุเพื่อแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสมโดยพิจารณาจากผลการทดสอบสภาพยืดหยุ่นของวัสดุ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว 2.1   ป. 4/1  เปรียบเทียบสมบัติทางกายภาพด้านความแข็ง สภาพยืดหยุ่น การนำความร้อน และการนำไฟฟ้าของวัสดุโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์จากการทดลองและระบุการนำสมบัติเรื่องความแข็ง สภาพยืดหยุ่น การนำความร้อน และการนำไฟฟ้าของวัสดุไปใช้ในชีวิตประจำวันผ่านกระบวนการออกแบบชิ้นงาน

ป.4/2   แลกเปลี่ยนความคิดกับผู้อื่นโดยการอภิปรายเกี่ยวกับสมบัติทางกายภาพของวัสดุอย่างมีเหตุผล จากการทดลอง

จุดประสงค์

1. เปรียบเทียบและตัดสินใจเลือกวัสดุไปใช้ในสถานการณ์ที่กำหนดให้โดยใช้ผลจากการทดลองเกี่ยวกับสภาพยืดหยุ่นของวัสดุ          

2. ตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปจากข้อมูลการทดลองเกี่ยวกับสภาพยืดหยุ่นของวัสดุ

การวัดผลและประเมินผล

1. ประเมินความรู้เรื่องการเปรียบเทียบและตัดสินใจเลือกวัสดุไปใช้ในสถานการณ์ที่กำหนดให้ด้วยแบบประเมิน  ความรู้ความเข้าใจ

2. ประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ด้านการตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปด้วยแบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 4 ชื่อหน่วย วัสดุและสสาร
ชั่วโมง หน่วยย่อยที่ 1 สมบัติทางกายภาพของวัสดุ
เรื่อง สภาพยืดหยุ่นของวัสดุแต่ละชนิดเป็นอย่างไร (3) 17 ธ.ค. 67 (มีใบงาน และแบบฝึกหัด)