สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การออกแบบการทดลองเพื่อตรวจสอบสมมติฐานเกี่ยวกับสภาพยืดหยุ่นของวัสดุแต่ละชนิด สามารถทำได้โดยออกแรงกระทำกับวัสดุแล้วสังเกตการเปลี่ยนแปลงเมื่อวัสดุได้รับแรงกระทำและหยุดออกแรง และลงมือแก้ปัญหาตามการทดลองที่ได้ออกแบบไว้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว 2.1   ป. 4/1  เปรียบเทียบสมบัติทางกายภาพด้านความแข็ง สภาพยืดหยุ่น การนำความร้อน และการนำไฟฟ้าของวัสดุโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์จากการทดลองและระบุการนำสมบัติเรื่องความแข็ง สภาพยืดหยุ่น การนำความร้อน และการนำไฟฟ้าของวัสดุไปใช้ในชีวิตประจำวันผ่านกระบวนการออกแบบชิ้นงาน   

จุดประสงค์

1. อธิบายวิธีการทดลองเพื่อทดสอบสภาพยืดหยุ่นของวัสดุแต่ละชนิด

2. ออกแบบการทดลองและการบันทึกผลเพื่อทดสอบสภาพยืดหยุ่นของวัสดุ

การวัดผลและประเมินผล

1. ประเมินความรู้เรื่องวิธีการทดลองเพื่อทดสอบสภาพยืดหยุ่นของวัสดุแต่ละชนิดด้วยแบบประเมินความรู้ความเข้าใจ

2. ประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ด้านการทดลองด้วยแบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 4 ชื่อหน่วย วัสดุและสสาร
ชั่วโมง หน่วยย่อยที่ 1 สมบัติทางกายภาพของวัสดุ
เรื่อง สภาพยืดหยุ่นของวัสดุแต่ละชนิดเป็นอย่างไร (2) 13 ธ.ค. 67 (มีใบงาน)