สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 สถานการณ์ในชีวิตประจำวันอาจเป็นการแก้ปัญหาที่ต้องอาศัยความรู้เกี่ยวกับสภาพยืดหยุ่นของวัสดุเพื่อนำมาตัดสินใจเลือกใช้วัสดุให้เหมาะสม สภาพยืดหยุ่นเป็นสมบัติของวัสดุ ซึ่งวัสดุที่มีสภาพยืดหยุ่น จะเปลี่ยนแปลงรูปร่างหรือขนาดเมื่อมีแรงมากระทำ และกลับสภาพเดิมได้เมื่อหยุดออกแรง วัสดุแต่ละชนิดมีสภาพยืดหยุ่นแตกต่างกัน สามารถทดสอบได้โดยออกแรงกระทำกับวัสดุแล้วสังเกตการเปลี่ยนแปลง เมื่อวัสดุได้รับแรงกระทำ และหยุดออกแรง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ว 2.1   ป. 4/1  เปรียบเทียบสมบัติทางกายภาพด้านความแข็ง สภาพยืดหยุ่น การนำความร้อน และการนำไฟฟ้าของวัสดุโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์จากการทดลองและระบุการนำสมบัติเรื่องความแข็ง สภาพยืดหยุ่น การนำความร้อน และการนำไฟฟ้าของวัสดุไปใช้ในชีวิตประจำวันผ่านกระบวนการออกแบบชิ้นงาน

ป.4/2   แลกเปลี่ยนความคิดกับผู้อื่นโดยการอภิปรายเกี่ยวกับสมบัติทางกายภาพของวัสดุอย่างมีเหตุผล จากการทดลอง     

จุดประสงค์

1. อธิบายความหมายสภาพยืดหยุ่นของวัสดุ

2. ตั้งสมมติฐาน กำหนดและควบคุมตัวแปร และกำหนดนิยามเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการทดสอบสภาพยืดหยุ่นของวัสดุ

การวัดผลและประเมินผล

1. ประเมินความรู้เรื่องความหมายสภาพยืดหยุ่นของวัสดุด้วยแบบประเมินความรู้ ความเข้าใจ

2. ประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ด้านตั้งสมมติฐาน กำหนดและควบคุมตัวแปร และกำหนดนิยามเชิงปฏิบัติด้วยแบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 4 ชื่อหน่วย วัสดุและสสาร
ชั่วโมง หน่วยย่อยที่ 1 สมบัติทางกายภาพของวัสดุ
เรื่อง สภาพยืดหยุ่นของวัสดุแต่ละชนิดเป็นอย่างไร (1) 6 ธ.ค. 67 (มีใบงาน และใบความรู้)