สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

เมื่อนำวัสดุต่าง ๆ มากั้นแสงจะสังเกตพบว่าการมองเห็นสิ่งต่าง ๆ ผ่านวัสดุนั้นแตกต่างกัน โดยวัสดุบางชนิดสามารถมองเห็นสิ่งต่าง ๆ ได้ชัดเจน วัสดุบางชนิดมองเห็นสิ่งต่าง ๆ ได้แต่ไม่ชัดเจน และวัสดุบางชนิดมองไม่เห็นสิ่งต่าง ๆ

ข้อมูลจากการสังเกตการมองเห็นสิ่งต่าง ๆ เมื่อนำวัสดุมากั้นสามารถนำมาจัดกระทำเพื่อให้เข้าใจได้ง่าย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด ว 2.3   ป. 4/1  จำแนกวัตถุเป็นตัวกลางโปร่งใส ตัวกลางโปร่งแสง และวัตถุทึบแสง จากลักษณะการมองเห็นสิ่งต่าง ๆ ผ่านวัตถุนั้นเป็นเกณฑ์ โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์

จุดประสงค์

1 บอกการมองเห็นสิ่งต่าง ๆ ผ่านวัสดุที่นำมากั้นแสง

2 จัดกระทำข้อมูลจากการสังเกตการมองเห็นผ่านวัสดุต่าง ๆ ที่นำมากั้นแสง

การวัดผลและประเมินผล

1 ประเมินความรู้เรื่องการมองเห็นสิ่งต่าง ๆ ผ่านวัสดุที่นำมากั้นแสงด้วยแบบประเมินความรู้ ความเข้าใจ

2 ประเมินทักษะการจัดกระทำข้อมูลด้วยแบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 4 ชื่อหน่วย วัสดุและสสาร
ชั่วโมง หน่วยย่อยที่ 1 สมบัติทางกายภาพของวัสดุ
เรื่อง การมองเห็นสิ่งต่าง ๆ ผ่านวัสดุที่นำมากั้นแสง เป็นอย่างไร (1) 1 พ.ย. 67 (มีใบงาน)