สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 ในโปรแกรม Scratch สามารถกำหนดรูปแบบการเคลื่อนที่หรือการหมุนของตัวละครโดยใช้คำสั่ง set rotation style นอกจากนี้ยังมีคำสั่ง point in direction จะช่วยกำหนดทิศทางในการเคลื่อนที่ซึ่งมีหน่วยเป็นองศาและอ้างอิงตามเข็มทิศทิศหลัก 4 ทิศ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ว 4.2 ป. 4/1, 4/2

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- บอกทิศในการหันหน้าของตัวละครตามรูปแบบการเคลื่อนที่หรือการหมุน

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- เขียนโปรแกรมเพื่อกำหนดรูปแบบการเคลื่อนที่และทิศทางการหันหน้าของตัวละคร

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

-

การวัดผลและประเมินผล

1. แบบประเมินด้านความรู้

2. แบบประเมิน ด้านทักษะ กระบวนการ

3. แบบประเมินสมรรถนะ

4. แบบประเมิน คุณลักษณะ อันพึงประสงค์

5. ประเมินการปฏิบัติ/สังเกตพฤติกรรม

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 7 ชื่อหน่วย การเขียนโปรแกรม
ชั่วโมง การเขียนโปรแกรม
เรื่อง ทิศทาง 2 ม.ค. 68 (มีใบงาน และแผ่นป้ายกิจกรรม)