การรู้คำศัพท์เกี่ยวกับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจากสถานการณ์ใกล้ตัวที่สำคัญช่วยให้จับใจความสำคัญ วิเคราะห์ความ สรุปความตีความ และแสดงความคิดเห็นจากการฟังและอ่าน และใช้โครงสร้างทางภาษาเพื่อเขียนบรรยายเกี่ยวกับประสบการณ์ของตนเองและผู้อื่น
ตัวชี้วัด
ต1.2 ม.3/4 พูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูล อธิบาย เปรียบเทียบ และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังหรืออ่านอย่างเหมาะสม
ต 1.3 ม.3/2 พูดและเขียนสรุปใจความสำคัญ/ แก่นสาระ หัวข้อเรื่องที่ได้จากการวิเคราะห์เรื่อง/ ข่าว/ เหตุการณ์/ สถานการณ์ที่อยู่ในความสนใจของสังคม
จุดประสงค์การเรียนรู้
จุดประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม
ด้านความรู้
1.บอกความหมายของคำศัพท์เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมที่อ่านพบในใบความรู้
2.บอกโครงสร้างที่ใช้บอกสาเหตุและผลของปัญหา
3.บอกโครงสร้างประโยคที่เสนอแนะวิธีการแก้ไขปัญหา
ด้านทักษะกระบวนการ
1.อ่านข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อมและตอบคำถามได้
2.อ่านข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและระบุปัญหา ผลกระทบได้ถูกต้อง
3.พูดเสนอแนะวิธีการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมได้
ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์
1.ใฝ่เรียนรู้
2.มุ่งมั่นในการทำงาน
ความสามารถในการสื่อสาร