การสื่อสารเกี่ยวกับความแตกต่างและความคล้ายคลึงระหว่างเทศกาลปีใหม่ของไทยและอเมริกัน พูดคุยกับเพื่อนในชั้นเรียนเกี่ยวกับ New Year’s Resolution ของตนเอง
ตัวชี้วัด
ต 1.1 ม.3/2 อ่านออกเสียงข้อความ ข่าง โฆษณา และบทร้อยกรองสั้นๆ ถูกต้องตามหลักการอ่าน
ต 1.2 ม.3/5 พูดและเขียนบรรยายความรู้สึกและความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ กิจกรรม ประสบการณ์ และข่าว / เหตุการณ์ พร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบอย่างเหมาะสม
ต 1.3 ม.3/1-3 พูดและเขียนบรรยายเกี่ยวกับตนเอง ประสบการณ์ ข่าว / เหตุการณ์ / เรื่อง /ประเด็นต่างๆ ที่อยู่ในความสนใจของสังคม พูดและเขียนสรุปใจความสำคัญ / แก่นสาระ หัวข้อเรื่องที่ได้จากการวิเคราะห์เรื่อง / ข่าว / เหตุการณ์ / สถานการณ์ที่อยู่ในความสนใจของสังคม พูดและเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรม ประสบการณ์ และเหตุการณ์ พร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบ
ต 2.1 ม.3/1-3 เลือกใช้ภาษา น้ำเสียง และกิริยาท่าทางเหมาะกับบุคคลและโอกาสตามมารยาทสังคม และวัฒธรรมของเจ้าของภาษา อธิบายเกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่ ขนบธรรมเนียมและประเพณีของเจ้าของภาษา เข้าร่วม / จัดกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมตามความสนใจ
ต. 2.2 ม.2/1-2 เปรียบเทียบและอธิบายความเหมือนและความแตกต่างระหว่างการออกเสียงประโยคชนิดต่างๆ และการลำดับคำตามโครงสร้างประโยคของภาษาต่างประเทศ และภาษาไทย เปรียบเทียบและอธิบายความเหมือนและความแตกต่างระหว่างชีวิตความเป็นอยู่และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับของไทย และนำไปใช้อย่างเหมาะสม
ด้านความรู้
ด้านทักษะกระบวนการ
1. นักเรียนพูดอวยพรปีใหม่เป็นภาษาอังกฤษได้
2. เขียนคำศัพท์ได้ถูกต้องกับบริบททกำหนด
ด้านคุณลักษณะ
- คุณลักษณะเฉพาะ (ของแต่ละวิชา)
ฝึกทักษะการสื่อสาร (Communication Skill) ฝึกทักษะการฟัง (Listening Skill) ฝึกทักษะการพูด (Speaking Skill) และฝึกทักษะการทำงานเป็นทีม (Teamwork Skill) ตามลำดับ
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1. มีความสามารถในการสื่อสาร
2. มีความสามารถในการคิด
3. มีความสามารถในการแก้ปัญหา
4. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
5. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
วิธีการ การทำใบความรู้และใบงานที่ 1 ผ่านร้อยละ 60 ขึ้นไป
เครื่องมือ ใบความรู้และใบงานที่ 1