สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1.ด้านความรู้ การสื่อสารเกี่ยวกับความสำคัญของเทศกาลคริสต์มาส โดยใช้คำศัพท์และโครงสร้างทางภาษาที่ถูกต้องและเหมาะสม

โครงสร้างทางภาษา

เครื่องหมายวรรคตอนภาษาอังกฤษ

1. Full Stops (British English) หรือ Periods (American English)

2. Question Marks Exclamation Marks

3. Commas

4. Colons

5. Apostrophes

6. Semicolons

7. Hyphens Dashes

8. Quotation Marks

2.ด้านทักษะกระบวนการ ฝึกทักษะการสื่อสาร (Communication Skill) ฝึกทักษะการฟัง (Listening Skill) ฝึกทักษะการพูด (Speaking Skill) และฝึกทักษะการทำงานเป็นทีม (Teamwork Skill) ตามลำดับ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ต 1.1 ม.3/2 อ่านออกเสียงข้อความ ข่าง โฆษณา และบทร้อยกรองสั้นๆ ถูกต้องตามหลักการอ่าน

ต 1.2 ม.3/5 พูดและเขียนบรรยายความรู้สึกและความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ กิจกรรม ประสบการณ์ และข่าว / เหตุการณ์ พร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบอย่างเหมาะสม

ต 1.3 ม.3/1-3 พูดและเขียนบรรยายเกี่ยวกับตนเอง ประสบการณ์ ข่าว / เหตุการณ์ / เรื่อง /ประเด็นต่างๆ ที่อยู่ในความสนใจของสังคม พูดและเขียนสรุปใจความสำคัญ / แก่นสาระ หัวข้อเรื่องที่ได้จากการวิเคราะห์เรื่อง / ข่าว / เหตุการณ์ / สถานการณ์ที่อยู่ในความสนใจของสังคม พูดและเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรม ประสบการณ์ และเหตุการณ์ พร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบ

ต 2.1 ม.3/1-3 เลือกใช้ภาษา น้ำเสียง และกิริยาท่าทางเหมาะกับบุคคลและโอกาสตามมารยาทสังคม และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา อธิบายเกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่ ขนบธรรมเนียมและประเพณีของเจ้าของภาษา เข้าร่วม / จัดกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมตามความสนใจ

ต. 2.2 ม.2/1-2 เปรียบเทียบและอธิบายความเหมือนและความแตกต่างระหว่างการออกเสียงประโยคชนิดต่างๆ และการลำดับคำตามโครงสร้างประโยคของภาษาต่างประเทศ และภาษาไทย เปรียบเทียบและอธิบายความเหมือนและความแตกต่างระหว่างชีวิตความเป็นอยู่และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับของไทย และนำไปใช้อย่างเหมาะสม

ด้านความรู้

การใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับความสำคัญของเทศกาลคริสต์มาส  การเข้าร่วมกิจกรรมเกี่ยวกับวัฒนธรรมประเพณี เช่นการอวยพรในโอกาสเทศกาลนี้ในทำนองเดียวกับประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่  ให้นักเรียนมีประสบการณ์ทางภาษาเพิ่มขึ้น ทั้ง คิด ฟัง  พูด อ่าน และเขียน ให้เห็นแนวทางในการใช้ภาษาเพื่อสร้างความสัมพันธ์ และความเข้าใจระหว่างมนุษยชาติ

ด้านทักษะกระบวนการ

1.นักเรียนเข้าใจและสามารถเปรียบเทียบเครื่องหมายวรรคตอนภาษาอังกฤษได้ (K,P)

2.เลือกใช้ภาษา น้ำเสียงและท่าทางเหมาะสมกับสถานการณ์สมมติได้อย่างเหมาะสม (K,P,A)

3.นักเรียนสามารถจัดแสดงและเข้าร่วมกิจกรรมนิทรรศการเทศกาลChristmas ได้อย่างตั้งใจ (K,P,A)

ด้านคุณลักษณะ

- คุณลักษณะเฉพาะ (ของแต่ละวิชา)

ฝึกทักษะการสื่อสาร (Communication Skill) ฝึกทักษะการฟัง (Listening Skill) ฝึกทักษะการพูด (Speaking Skill) และฝึกทักษะการทำงานเป็นทีม (Teamwork Skill) ตามลำดับ

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

1. มีความสามารถในการสื่อสาร

2. มีความสามารถในการคิด

3. มีความสามารถในการแก้ปัญหา

4. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

5. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ       การตรวจสอบคำตอบจากใบงาน ผ่านร้อยละ 60 ขึ้นไป

เครื่องมือ   ใบงานที่ 1 เรื่อง Activity Sheet (Running Dictation)

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ภาษาอังกฤษ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5
ชั่วโมง Festivals and Celebrations
เรื่อง Christmas Exhibition วันที่ 22 พ.ย. 67 (มีใบงาน ใบความรู้)