การสื่อสารเพื่อนำเสนอและแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับเทศกาลลอยกระทง โดยใช้คำศัพท์และโครงสร้างภาษาที่เหมาะสมจะช่วยให้ผู้เรียนสามารถสื่อสารข้อมูลได้อย่างเป็นลำดับขั้นตอน ซึ่งมีส่วนช่วยให้ผู้รับสารเกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง
ตัวชี้วัด
ต 1.1 ม.3/2 อธิบายและเขียนประโยคและข้อความให้สัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่ความเรียงรูปแบบต่าง ๆ ที่อ่าน รวมทั้งระบุและเขียนสื่อที่ไม่ใช่ความเรียงรูปแบบต่าง ๆ ให้สัมพันธ์กับประโยค และข้อความที่ฟังหรืออ่าน
ต 1.3 ม.3/1 พูดและเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรม ประสบการณ์ และเหตุการณ์ ทั้งในท้องถิ่น สังคม และโลก พร้อมทั้งให้เหตุผลและยกตัวอย่างประกอบ
ต 1.3 ม.3/3 พูดและเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรม ประสบการณ์ และเหตุการณ์ พร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบ
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. นักเรียนสามารถบอกความหมายของ Transitional words ได้อย่างถูกต้องอย่างน้อย 5 ข้อ จาก 10 ข้อ
ด้านทักษะกระบวนการ
1. นักเรียนสามารถเขียนสรุปใจความสำคัญจากเรื่องที่อ่านได้ โดยเรียงลำดับตามเนื้อหาในบทอ่าน
2. นักเรียนสามารถเขียนอธิบายวิธีการทำกระทงได้โดยใช้ transitional words อย่างน้อย 3 คำ
3. นักเรียนสามารถนำเสนอเกี่ยวกับวิธีการทำกระทงได้อย่างคล่องแคล่วโดยมีการใช้ transitional words อย่างน้อย 3 คำ
ด้านคุณลักษณะ
- คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. มีวินัย รับผิดชอบ
2. ใฝ่เรียนรู้
3. มุ่งมั่นในการทำงาน
- สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1. การสื่อสาร
2. การคิด
วิธีการ การตรวจสอบจากใบงาน ผ่านร้อยละ 50 ขึ้นไป
เครื่องมือ ใบงานที่ 1 เรื่อง Transition Words