1. พฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพ
2. ปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพ
3. แนวทางการป้องกันและแก้ไขความเสี่ยงต่อสุขภาพ
ตัวชี้วัด
พ 5.1 ม.3/1 วิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยงและพฤติกรรมเสี่ยงที่มีผลต่อสุขภาพและแนวทางป้องกัน
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถอธิบายปัจจัยเสี่ยงและพฤติกรรมเสี่ยงที่ส่งผลต่อสุขภาพได้ถูกต้อง
ด้านทักษะและกระบวนการ
นักเรียนสามารถวิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยงและพฤติกรรมเสี่ยงที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ถูกต้อง
ด้านคุณลักษณะ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. นักเรียนมีความซื่อสัตย์สุจริต
2. นักเรียนมีความใฝ่เรียนรู้
คุณลักษณะเฉพาะ (ของแต่ละวิชา)
นักเรียนแสดงออกให้เห็นถึงการเห็นความสำคัญในการป้องกันปัจจัยเสี่ยงและพฤติกรรมเสี่ยงที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1. ความสามารถในการสื่อสาร
2. ความสามารถในการคิด
3. ความสามารถในการแก้ปัญญา
4. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
5. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
วิธีการ
1. สังเกตจากการตอบคำถามในชั้นเรียน
2. สังเกตจากพฤติกรรมในชั้นเรียน
3. สังเกตจากการทำกิจกรรมบิงโกพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพ
เครื่องมือ
1. แบบสังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียน
2. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
3. แบบประเมินการทำกิจกรรมเกมบิงโกพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพ