สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ไม้เป็นวัสดุธรรมชาติที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว สวยงาม มีความคงทน เหมาะแก่การนำมาใช้ก่อสร้างบ้านเรือน และเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ การนำวัสดุไม้มาใช้ประโยชน์จึงมีความจำเป็นต้องมีหลักการเลือกไม้ให้เหมาะกับการใช้งาน มีการจัดการที่ดีและเหมาะสม ดังนั้นผู้เรียนจึงควรต้องมีความรู้เกี่ยวกับไม้ วัสดุในงานไม้ เครื่องมือช่างในงานไม้และการใช้ทรัพยากรอย่างประหยัด ขั้นตอนในการสร้างสรรค์งานไม้และการสร้างสรรค์ชิ้นงานจากไม้อย่างง่ายเพื่อสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันและต่อยอดเป็นอาชีพในอนาคตได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ง 1.1 ม.2/1 ใช้ทักษะการแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาการทำงาน

ง 1.1 ม.2/2 ใช้ทักษะกระบวนการแก้ปัญหาในการทำงาน

ง. 1.1 ม.2/3 มีจิตสำนึกในการทำงานและใช้ทรัพยากรในการปฏิบัติงานอย่างประหยัดและคุ้มค่า7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
     

1. นักเรียนสามารถบอกกระบวนการในการสร้างชิ้นงานอย่างง่ายจากไม้ได้

2. นักเรียนสามารถบอกประโยชน์ของชิ้นงานจากไม้ได้       

ด้านทักษะกระบวนการ

นักเรียนสามารถใช้ทักษะปฏิบัติในการสร้างชิ้นงานอย่างง่ายจากไม้ได้

ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. นักเรียนมีวินัย

2. นักเรียนใฝ่เรียนรู้

3. นักเรียนมุ่งมั่นในการทำงาน

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

1. ความสามารถในการสื่อสาร

2. ความสามารถในการคิด

3. ความสามารถในการแก้ปัญหา

4. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. สังเกตพฤติกรรมการเรียนและการตอบคำถามในชั้นเรียน

2. การสังเกตพฤติกรรมการเรียน และการทำกิจกรรม

3. ใบงาน เรื่อง การออกแบบชิ้นงานจากไม้ ,การสร้างชั้นวางของอเนกประสงค์ขนาดย่อม Mini Shelf

เครื่องมือ

1. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

2. แบบประเมินพฤติกรรมในชั้นเรียน

         

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ การงานอาชีพ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 งานไม้พื้นฐาน
ชั่วโมง กระบวนการสร้างสรรค์งานไม้
เรื่อง กระบวนการสร้างสรรค์งานไม้ 28 ม.ค. 68 (ใบงาน และใบความรู้)