ไม้เป็นวัสดุธรรมชาติที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว สวยงาม มีความคงทน เหมาะแก่การนำมาใช้ก่อสร้างบ้านเรือน และเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ การนำวัสดุไม้มาใช้ประโยชน์จึงมีความจำเป็นต้องมีหลักการเลือกไม้ให้เหมาะกับการใช้งาน มีการจัดการที่ดีและเหมาะสม ดังนั้นผู้เรียนจึงควรต้องมีความรู้เกี่ยวกับไม้ วัสดุในงานไม้ เครื่องมือช่างในงานไม้และการใช้ทรัพยากรอย่างประหยัด ขั้นตอนในการสร้างสรรค์งานไม้และการสร้างสรรค์ชิ้นงานจากไม้อย่างง่ายเพื่อสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันและต่อยอดเป็นอาชีพในอนาคตได้
ตัวชี้วัด
ง 1.1 ม.๒/๑ ใช้ทักษะการแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาการทำงาน
ง 1.1 ม.๒/๒ ใช้ทักษะกระบวนการแก้ปัญหาในการทำงาน
ง. 1.1 ม.๒/๓ มีจิตสำนึกในการทำงานและใช้ทรัพยากรในการปฏิบัติงานอย่างประหยัดและคุ้มค่า7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. นักเรียนสามารถบอกคุณสมบัติของไม้ได้
2. นักเรียนสามารถบอกชนิดของวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในงานไม้ได้
ด้านทักษะกระบวนการ
1. นักเรียนสามารถใช้ทักษะกระบวนการในการแสวงหาความรู้เกี่ยวกับไม้เพื่อนำไปใช้ในการทำงานเกี่ยวกับไม้ได้
2. นักเรียนสามารถใช้ทักษะปฏิบัติในการใช้วัสดุอุปกรณ์ในการทำงานไม้ได้
ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. นักเรียนมีวินัย
2. นักเรียนใฝ่เรียนรู้
3. นักเรียนมุ่งมั่นในการทำงาน
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1. ความสามารถในการสื่อสาร
2. ความสามารถในการคิด
3. ความสามารถในการแก้ปัญหา
4. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
วิธีการ
1. สังเกตพฤติกรรมการเรียนและการตอบคำถามในชั้นเรียน
2. การสังเกตพฤติกรรมการเรียน และการทำกิจกรรม
3. ใบงาน เรื่อง ไม้ที่ฉันรู้จัก,วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในงานไม้
เครื่องมือ
1. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
2. แบบประเมินพฤติกรรมในชั้นเรียน