สารสนเทศทางการเกษตร เป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาการเกษตรของประเทศไทยเพราะสารสนเทศเป็นที่มาของความรู้และเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่จะสร้างให้เกิดมูลค่าเพิ่ม และการพัฒนาองค์ความรู้ ทั้งในด้านการผลิต การจัดการการตลาด และการแปรรูปผลิตภัณฑ์ ฯลฯ
การพัฒนาสารสนเทศด้านการเกษตรให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง จำเป็นจะต้องดำเนินการอย่างเป็นระบบในลักษณะของเครือข่ายความร่วมมือของหน่วยงานผู้ผลิตสารสนเทศทั้งในภาครัฐ และภาคเอกชน ตลอดจนถึงผู้ใช้สารสนเทศ ทั้งที่เป็นองค์กรและบุคคล
ตัวชี้วัด
ง 2/1 ใช้ทักษะการแสวงหาความรู้เพื่อพัฒนาการทำงาน
ง 2/3 มีทักษะพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการประกอบอาชีพที่สนใจ
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
- นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสารสนเทศทางการเกษตร
ด้านทักษะกระบวนการ
- นักเรียนสามารถนำสารสนเทศทางการเกษตรมาใช้ในชีวิตประจำวันได้
ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. นักเรียนมีวินัย
2. นักเรียนใฝ่เรียนรู้
3. นักเรียนมุ่งมั่นในการทำงาน
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1. นักเรียนความสามารถในการสื่อสาร
2. นักเรียนความสามารถในการคิด
3. นักเรียนมีความสามารถในการแก้ปัญหา
4. นักเรียนความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
วิธีการ
1. สังเกตพฤติกรรมการเรียนและการตอบคำถามในชั้นเรียน
2. การสังเกตพฤติกรรมการเรียน และการทำกิจกรรม
3. ใบงาน เรื่อง สารสนเทศทางการเกษตร
เครื่องมือ
1. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
2. แบบประเมินพฤติกรรมในชั้นเรียน
3. แบบประเมินใบงานกิจกรรม เรื่อง สารสนเทศทางการเกษตร